Cải cách tiền lương: Lương hưu có thể tăng 40-50% trong 4-6 năm tới

Cải cách chính sách tiền lương dự kiến sẽ dẫn đến mức tăng đáng kể cho người nghỉ hưu trong tương lai.
luong-huu-1708696466.jpg

Trong vòng 4-6 năm tiếp theo, việc cải cách chính sách tiền lương có thể dẫn đến việc tăng lương hưu lên đến 50%. Nếu người lao động nghỉ hưu sau ngày 1/7/2024, thời điểm thực hiện cải cách này, lương hưu của họ có thể tăng từ 40-50% so với những người nghỉ hưu trước khi chính sách mới được áp dụng.

Ủy ban Xã hội đã thông báo đến các Đại biểu Quốc hội về một số vấn đề quan trọng liên quan đến việc hiểu và điều chỉnh dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi. Trong báo cáo của mình, Ủy ban Xã hội đã phân tích cẩn thận tác động của việc cải cách chính sách tiền lương đối với các quy định trong dự thảo luật.

Theo Ủy ban Xã hội, việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương cũng sẽ dẫn đến một sự tăng đáng kể trong số tiền đóng BHXH.

Ủy ban đã lưu ý rằng khi Chính phủ trình bày dự án luật cho Quốc hội, thường không xem xét đến tác động của việc thực hiện cải cách này, do đó, các hệ lụy của việc thay đổi này đối với các quy định khác trong dự thảo luật chưa được đưa ra dự liệu.

Khi cải cách chính sách tiền lương, mức lương cơ sở và hệ số lương hiện tại sẽ được loại bỏ, và một chế độ tiền lương mới sẽ được thiết lập. Điều này sẽ gây ra một số vấn đề liên quan đến dự luật.

luong-426-1711510915.jpg

Cơ quan thẩm tra đã phân tích rằng, việc loại bỏ "mức lương cơ sở" sẽ làm mất căn cứ để điều chỉnh số tiền lương đã đóng BHXH để tính lương hưu, cũng như mất căn cứ để áp dụng một số chế độ BHXH và các chế độ quy định trong các luật khác.

Ngoài ra, việc thay đổi cơ cấu tiền lương sẽ dẫn đến việc tăng số tiền đóng BHXH đối với nhóm đối tượng thực hiện tiền lương do Nhà nước quy định.

Việc cải cách tiền lương cũng sẽ tạo ra một khoảng chênh lệch đáng kể về lương hưu giữa những người nghỉ hưu trước và sau ngày 1/7/2024, trừ khi có điều chỉnh cho nhóm người nghỉ hưu trước khi cải cách chính sách tiền lương.

Để xử lý những tác động này, Thường trực Ủy ban Xã hội nhấn mạnh rằng Chính phủ cần làm rõ nhiều vấn đề.

Cụ thể, Chính phủ cần xác định căn cứ để tính toán số tiền tuyệt đối khi chuyển sang hệ thống tiền lương mới, mức sàn an sinh xã hội tối thiểu và các tiêu chí liên quan.

Ngoài ra, cần làm rõ căn cứ để tính và điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và một số chính sách khác liên quan đến tiền lương cơ sở.

Cơ cấu tiền lương đóng BHXH cần được làm rõ, bao gồm cả các khoản phụ cấp.

Do đó, Chính phủ cần phải rà soát kỹ lưỡng và đề xuất các phương án sửa đổi, bổ sung, bao gồm việc thay thế "mức lương cơ sở" trong các văn bản luật, nghị định, và thông tư liên quan.