Số lao động nữ hưởng lương hưu cao hơn nam giới,vì sao?

Hiện nay, có đến 55,9% người hưởng lương hưu hàng tháng là phụ nữ, so với nam giới. Tại sao lại có sự chênh lệch này?
lao-dong-11-1711018367.jpg

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH), chính sách hiện hành đảm bảo tính bình đẳng giữa nam và nữ, đồng thời bảo đảm an sinh cho cả hai nhóm.

Trong số khoảng 18 triệu người tham gia BHXH, phụ nữ chiếm khoảng 55%. Cụ thể, tỷ lệ tham gia BHXH bắt buộc của phụ nữ là 55,4%, trong khi tỷ lệ tham gia tự nguyện là 59,3%.

Với tỷ lệ tham gia cao hơn của phụ nữ trong BHXH, tỷ lệ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng của họ cũng cao hơn. Thống kê cho thấy, hiện có đến 55,9% phụ nữ được hưởng lương hưu hàng tháng.

Bên cạnh chế độ hưu trí, khi tham gia BHXH, phụ nữ còn được hưởng nhiều chế độ và quyền lợi khác, nhất là chế độ thai sản.

Trong giai đoạn 2016-2023, có tổng cộng 12,8 triệu người được hưởng chế độ thai sản. Trung bình mỗi năm, có khoảng 1,6 triệu người được hưởng, với một số năm ghi nhận số lượng tăng cao lên đến 2 triệu người (năm 2019).

Riêng năm 2023, đã có hơn 1,54 triệu người được hưởng, tăng 22,2% so với năm trước.

Một chuyên gia về lao động cho rằng, một phần lý do khiến phụ nữ chiếm tỷ lệ hưởng lương hưu cao hơn nam giới là do họ được nghỉ hưu sớm hơn, thậm chí là 5 năm sớm hơn. Theo quy định trước đó, phụ nữ có thể nghỉ hưu từ 55 tuổi, trong khi nam giới phải đợi đến 60 tuổi.

Theo kế hoạch tăng tuổi nghỉ hưu, nam giới sẽ được nghỉ hưu ở tuổi 62, trong khi phụ nữ ở tuổi 60, làm giảm chênh lệch tuổi nghỉ hưu xuống còn 2 năm.

Ngoài ra, tuổi thọ trung bình của phụ nữ cao hơn nam giới, với con số là 76,1 so với 71,1 (năm 2019).

Chính sách khuyến khích phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện, đồng thời hưởng các chế độ như thai sản, cũng góp phần làm tăng tỷ lệ hưởng lương hưu của họ.

Để đáp ứng các nhu cầu này, các cơ quan chức năng đề xuất bổ sung chế độ thai sản cho những người tham gia BHXH tự nguyện. Theo đó, người tham gia BHXH tự nguyện sẽ nhận được trợ cấp thai sản 2 triệu đồng khi sinh con. Tuy nhiên, hiện chính sách này chỉ bao gồm hai chế độ hưu trí và chế độ tử tuất.