Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu giảm phí trước bạ ô tô

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Chính thức ký kết Chỉ thị 12 về các biện pháp chính sách nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho các bộ ngành cũng như địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp như cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Trong đó, Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ nghiên cứu và đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng về việc gia hạn thời hạn nộp thuế và giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, dự kiến sẽ được triển khai trong tháng 5.

xehay-phitruocba-220424-1-2-1714208347.jpg

Chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô được xem là một biện pháp kích cầu hiệu quả, giúp thúc đẩy mua sắm ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Điều này có thể giúp giảm tồn kho của các nhà sản xuất và phân phối ô tô từ thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Ngoài ra, chính sách này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà sản xuất tăng sản xuất, lắp ráp xe mới, từ đó đáp ứng nhu cầu nội địa và tiềm năng xuất khẩu sang khu vực ASEAN.

Bộ Tài chính sẽ tiến hành báo cáo đánh giá tác động của chính sách này đối với ngân sách địa phương và cân nhắc các vấn đề có liên quan. Dự kiến, dự thảo này sẽ được hoàn thành và triển khai trong nửa cuối năm 2024.

Các thống kê từ giai đoạn áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ trước đó đã cho thấy hiệu quả của biện pháp này. Lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu đã tăng đáng kể, đặc biệt là trong giai đoạn từ tháng 12/2021 đến tháng 5/2022, với sự tăng gấp đôi và thậm chí là tăng 2,67 lần so với các giai đoạn trước đó. Điều này cho thấy chính sách này có thể góp phần đáng kể vào sự phục hồi và phát triển của thị trường ô tô trong thời gian tới.