Xe điện ngoại "nhòm ngó" thị trường Việt Nam

Nhiều hãng xe Trung Quốc, Nhật Bản, châu Âu xác nhận sẽ đưa xe điện về thị trường Việt Nam trong năm nay hoặc đầu năm 2025

Sự cạnh tranh trong thị trường ô tô Việt Nam đang trở nên gay gắt hơn với sự xuất hiện của nhiều hãng xe điện nổi tiếng từ Trung Quốc và các quốc gia khác. Các hãng xe Trung Quốc như GAC Motor, Chery, BYD, và Wuling đã đưa ra kế hoạch cụ thể để tung ra các mẫu xe điện và hybrid (xe lai) tới thị trường Việt Nam trong năm 2024. Điều này đặt ra một thách thức lớn cho VinFast - hãng xe duy nhất sản xuất ô tô điện tại Việt Nam cho đến nay.

10-5-24-1715433313745744327325-1-1715951163.jpg

Một số mẫu xe điện của các hãng Trung Quốc như GAC Motor Y Plus và ES có khả năng chạy đến 550 km sau mỗi lần sạc đầy, điều này thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Các hãng xe Trung Quốc khác như Chery, BYD, và Wuling cũng đang chuẩn bị tung ra các mẫu xe điện tới thị trường Việt Nam trong năm nay. Ngoài ra, các thương hiệu ô tô từ nhiều quốc gia khác như Haval, Haima, MG, Mitsubishi, và Honda cũng đang hoặc sắp có kế hoạch khai thác thị trường ô tô điện ở Việt Nam.

Để cạnh tranh trong thị trường ngày càng cạnh tranh này, các hãng xe đang đầu tư không ngừng vào nghiên cứu và phát triển xe điện, cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng sạc điện. Toyota, ví dụ, đã công bố kế hoạch đầu tư lớn vào xe điện và công nghệ hydro. Mitsubishi cũng nhấn mạnh rằng để phát triển và cạnh tranh trong thị trường ô tô điện, không chỉ cần có sản phẩm tốt mà còn phải có sự hỗ trợ từ chính sách và cơ sở hạ tầng.

Dự kiến, sự cạnh tranh từ các hãng xe điện này sẽ khiến VinFast phải đối mặt với áp lực lớn. Tuy nhiên, điều này cũng mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, khi có nhiều sự lựa chọn hơn và giá cả cạnh tranh hơn. Đồng thời, sự cạnh tranh này cũng có thể thúc đẩy VinFast và các hãng xe Việt Nam khác phát triển và cải tiến sản phẩm của mình, mang lại nhiều lợi ích cho thị trường ô tô nội địa.