Lách luật bằng cách dắt xe khi say rượu bia liệu có bị xử phạt?

Một số người lái xe máy khi đã uống rượu bia, thường khi nhìn thấy chốt kiểm soát giao thông đã chọn cách xuống xe và dắt bộ qua chốt đó. Trong tình huống này, liệu người dắt xe có bị xử phạt không?
vi-pham4-1711512804.jpg

Để làm rõ hơn vấn đề này, lực lượng CSGT (Cảnh sát Giao thông) sẽ thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để điều tra hành vi vi phạm của tài xế, từ đó có căn cứ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đại diện của Cục CSGT (Bộ Công an) đã nêu rõ rằng, hiện nay có nhiều người sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện đã tìm mọi cách để tránh lực lượng CSGT tại các chốt kiểm soát nồng độ cồn. Các biện pháp này bao gồm việc gần đến chốt thì xuống xe dắt bộ, quay đầu xe, hoặc đi vào đường ngang ngõ tắt để trốn khỏi việc kiểm tra và xử lý.

Để đối phó với tình trạng trên, lực lượng CSGT đã triển khai đồng bộ các biện pháp, kết hợp giữa hóa trang và công khai, sử dụng camera ghi nhận và bố trí lực lượng tại các điểm kiểm soát hàng kilomet để phát hiện và ghi nhận kịp thời các trường hợp vi phạm và chống đối. Từ đó, lực lượng CSGT sẽ thực hiện các biện pháp xử lý mạnh mẽ đối với người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn.

Theo khoản 6 điều 5 của Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, điều này nghiêm cấm hành vi điều khiển phương tiện giao thông khi trong máu hoặc hơi thở có chứa nồng độ cồn.

Các quy định từ điều 5 đến điều 8 của Nghị định 100 (được sửa đổi và bổ sung tại Nghị định 123) của Chính phủ cụ thể hóa chế tài và xử phạt đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vi phạm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở.

Trong thời gian gần đây, lực lượng CSGT đã tiến hành xử lý mạnh mẽ các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông theo nguyên tắc "không có vùng cấm, không có ngoại lệ". Điều này nhằm mục đích hình thành văn hóa "đã uống rượu bia, không lái xe" trong cộng đồng.