Lái tàu hoả, tàu thuỷ vi phạm nồng độ cồn có bị tạm giữ?

Người điều khiển vi phạm nồng độ cồn khi lái tàu hoả hoặc tàu thuỷ có bị tạm giữ không và mức phạt xử lý như thế nào? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Người điều khiển vi phạm nồng độ cồn khi lái tàu hoả hoặc tàu thuỷ có thể bị tạm giữ phương tiện. Điều này được quy định trong luật hiện hành với mức xử phạt cao nhất lên đến 40 triệu đồng.

vi-pham-3-1710239078.jpg

Theo Luật sư Trần Xuân Tiền từ Đoàn luật sư TP Hà Nội, theo quy định Điều 66 của Nghị định 100/NĐ-CP, vi phạm nồng độ cồn khi lái tàu sẽ bị xử phạt tiền và có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái tàu. Mức phạt phụ thuộc vào mức độ vi phạm, từ 6 triệu đồng đến 40 triệu đồng, cùng với hình phạt bổ sung từ 3 tháng đến 24 tháng tước quyền sử dụng Giấy phép lái tàu.

Ngoài ra, nhân viên đường sắt cũng phải tuân thủ quy định về nồng độ cồn khi làm nhiệm vụ. Vi phạm sẽ bị xử phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 8 triệu đồng, kèm theo hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn từ 1 đến 4 tháng.

Trong lĩnh vực giao thông đường thủy, Nghị định số 139/2021 của Chính phủ cũng quy định mức phạt cho vi phạm nồng độ cồn. Thuyền viên hoặc người lái phương tiện trong ca trực vi phạm sẽ bị phạt từ 3 triệu đồng đến 35 triệu đồng, và có thể bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn từ 1 đến 4 tháng.

Luật sư Trần Xuân Tiền nhấn mạnh rằng người điều khiển tàu hoả hoặc tàu thuỷ vi phạm nồng độ cồn có thể bị tạm giữ phương tiện, với chế tài xử phạt hành chính và hình phạt bổ sung như tước quyền sử dụng Giấy phép lái tàu.