Sự thật về thực phẩm bổ sung collagen: Có hiệu quả như chúng ta vẫn nghĩ?

Hà Nhiên
Thực phẩm bổ sung collagen đang ngày càng thu hút sự chú ý của người dùng với hiệu quả chăm sóc sức khỏ

Cùng tìm hiểu đầy đủ những thông tin về việc bổ sung collagen được giải đáp từ các chuyên gia dưới đây. Các bạn sẽ tìm ra câu trả lời và có những quyết định đúng đắn để chăm sóc sức khỏe, làn da của mình.

Collagen là gì?

Collagen là loại protein có nhiều nhất trong cơ thể mỗi người và chiếm khoảng 30%. Nó là khối xây dựng chính của da, cơ, xương, gân và dây chằng cũng như các mô liên kết khác của cơ thể. Nó cũng được tìm thấy trong các cơ quan, mạch máu và niêm mạc ruột của mỗi người.

Còn protein được tạo thành từ các a xít amin. Các a xít amin chính tạo nên collagen là proline, glycine và hydroxyproline. Các a xít amin này nhóm lại với nhau để tạo thành các sợi protein theo cấu trúc xoắn ba. Cơ thể bạn cũng cần lượng vitamin C, kẽm, đồng và mangan thích hợp để tạo thành chuỗi xoắn ba.

anh-chup-man-hinh-2024-03-24-luc-212517-1711290351.png
 

Vì vậy, hàm lượng collagen trong cơ thể không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe nói chung. Mà còn giúp ngăn ngừa tình trạng chảy xệ, nếp nhăn. Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, collagen chịu trách nhiệm về sức mạnh và cấu trúc của làn da. Nó mang lại cho bạn làn da căng mọng và sáng khỏe.

Có cần bổ sung lượng collagen cho cơ thể hay không?

Chắc chắn các bạn đã biết, lượng collagen và độ đàn hồi của làn da sẽ suy giảm theo tuổi tác. Khi còn trẻ, lượng collagen dự trữ trong cơ thể rất đầy đủ nhưng khi bước vào giai đoạn sau tuổi 20 bắt đầu giảm khoảng 1,5% mỗi năm.

Mức độ collagen giảm và bạn có thể thấy làn da xỉn màu, xuất hiện các nếp nhăn, mất độ đàn hồi cùng tình trạng mất nước ngày càng trầm trọng hơn. Đặc biệt, phụ nữ mất 30% collagen trong 5 năm đầu sau khi mãn kinh. Do đó, xu hướng bổ sung 'ngân hàng collagen' được áp dụng dựa vào chăm sóc da, thực phẩm bổ sung và chăm sóc da mặt công nghệ cao. Theo các chuyên gia da liễu, việc bổ sung collagen là cần thiết sau tuổi 25 để duy trì ngân hàng collagen luôn dồi dào.

anh-chup-man-hinh-2024-03-24-luc-212512-1711290351.png
 

Collagen là một phân tử lớn, không dễ hấp thụ. Vậy thực phẩm bổ sung collagen có tác dụng như thế nào?

Bổ sung collagen là điều cần thiết sau tuổi 25 để có làn da tươi trẻ và sức khỏe dẻo dai. Nhưng nhiều người lại nghi ngờ về khả năng hấp thu collagen trong việc chăm sóc da. Thực tế, phân tử collagen peptide quá lớn để có thể thẩm thấu vào da. Theo đó, việc sử dụng kem hay serum thì chỉ nằm trên bề mặt. Hàm lượng collagen sẽ khó có thể được bổ sung đầy đủ.

Cách bổ sung collagen tối ưu hơn là sử dụng các sản phẩm collagen chiết xuất dưới dạng thủy phân để việc hấp thu vào cơ thể dễ dàng và nhanh hơn. Cụ thể, quá trình thủy phân sẽ chia phân tử collagen lớn thành những phần nhỏ hơn, trở thành peptide collagen - hay còn gọi là chuỗi a xít amin ngắn. Khi bạn uống thực phẩm bổ sung collagen, collagen peptide sẽ đi xuống dạ dày, đi qua thành ruột và đi vào trong cơ thể. Nó được phân phối đến lớp hạ bì, cung cấp cho da nguyên liệu thô để tạo ra collagen mới và kích hoạt quá trình sản xuất collagen tự nhiên của cơ thể.