'Nữ hoàng nước mắt' phá vỡ khuôn mẫu, gây chấn động toàn cầu

Bộ phim truyền hình tvN "Queen of Tears" đang tạo nên cơn sốt trên các nền tảng truyền thông xã hội ở các nước phương Tây và Indonesia với cách miêu tả mới mẻ về những người đàn ông đảm nhận vai trò chuẩn bị đồ ăn cho nghi lễ tổ tiên, một nhiệm vụ truyền thống vốn thuộc về phụ nữ Hàn Quốc.

Tình tiết này trong bộ phim, khi có hơn mười người đàn ông đeo tạp dề chuẩn bị các món ăn theo nghi lễ, phản ánh sự bất mãn có chủ ý đối với truyền thống gia trưởng trong gia đình Queens Group được tạo ra trong bộ phim.

nu-hoang-nuoc-mat-1710914792.jpg
Baek Hyun-woo (do Kim Soo-hyun thủ vai) chuẩn bị đồ ăn cùng với các con rể khác trong bộ phim truyền hình "Queen of Tears"

Nhân vật chính của bộ phim là Baek Hyun-woo (do nam diễn viên Kim Soo-hyun thủ vai), một người tốt nghiệp luật từ Đại học Quốc gia Seoul và là cháu rể lớn nhất của Tập đoàn Queens. Anh than phiền về sự lãng phí tài năng khi chuẩn bị thức ăn theo nghi lễ, đồng thời làm nổi bật sự mệt mỏi và thất vọng thường xuyên đi kèm với những nhiệm vụ như vậy. Cảnh này không chỉ mang lại tiếng cười mà còn phản ánh những mâu thuẫn thực tế mà phụ nữ ở Hàn Quốc phải đối mặt khi kết hôn, nhấn mạnh vào sự chênh lệch giới tính trong truyền thống gia đình.

"Queen of Tears" không chỉ là một bộ phim truyền hình mà còn là một gương phản chiếu của xã hội, thể hiện sự phi lý của sự phân biệt giới tính. Nó châm biếm những góc khuất của văn hóa gia trưởng bằng cách đặt nam giới vào những vai trò truyền thống dành cho phụ nữ ở Hàn Quốc, đặc biệt là trong việc chuẩn bị jesa hoặc các nghi lễ tổ tiên. Nhiệm vụ này, lịch sử cho thấy, thường thuộc về phụ nữ trong gia đình, nhưng được bộ phim miêu tả một cách khác biệt, sử dụng kỹ thuật "phản chiếu" để phê phán những kỳ vọng đặt lên phụ nữ.

Tầm ảnh hưởng của bộ phim đã vượt ra khỏi biên giới Hàn Quốc, thu hút sự chú ý của khán giả ở các quốc gia như Indonesia, nơi truyền thống gia trưởng cũng gắn liền sâu đậm.

Một khán giả Indonesia 22 tuổi đã chia sẻ cảm nhận tích cực về chủ đề của bộ phim: "Ở Indonesia, tỷ lệ kết hôn giữa giới trẻ đang giảm. Như ở Hàn Quốc, truyền thống gia trưởng đã ảnh hưởng sâu sắc đến xã hội. Nhiều phụ nữ vẫn tin rằng việc nấu ăn cho chồng và gia đình là trách nhiệm của họ. Thật sự là sảng khoái khi xem về văn hóa gia trưởng qua một bộ phim Hàn Quốc. 'Queen of Tears' một phần nào đó mang tính giáo dục."

Nhà phê bình phim truyền hình Gong Hee-jung đã khen ngợi "Queen of Tears" vì cách nó châm biếm chế độ phụ hệ, đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi chuẩn mực giới tính trong văn hóa đại chúng.

nu-hoang-nuoc-mat-1b-1710914793.jpg
Baek Hyun-woo (Kim Soo-hyun) và Hong Hye-in (Kim Ji-won) trong "Queen of Tears" / Được phép của tvN

Bộ phim được viết kịch bản bởi Park Ji-eun, người nổi tiếng với "Crash Landing on You" (2019), và đạo diễn bởi Kim Hee-won, người nổi tiếng với "Little Women" (2022), thể hiện sự trưởng thành của họ qua cách kể câu chuyện, nhấn mạnh vào vai trò tác động của phụ nữ trong việc thúc đẩy sự thay đổi văn hóa.

"Queen of Tears" cũng làm mới công thức của phim hài lãng mạn truyền thống bằng cách loại bỏ hình ảnh "hoàng tử cưỡi ngựa trắng". Thay vào đó, Hong Hae In, do Kim Ji Won đóng, người phụ nữ đứng đầu Queens Group, đảo ngược vai trò giới tính truyền thống và mang đến một góc nhìn mới về câu chuyện Lọ Lem. Cô chủ động trong mối quan hệ bằng cách tự lái trực thăng về vùng quê để thổ lộ tình cảm với Baek Hyun-woo.

Sự đảo ngược vai trò giới tính này, kết hợp với câu chuyện đặt câu hỏi về việc theo đuổi hạnh phúc thông thường thông qua những tưởng tượng lãng mạn, đã được xác định là yếu tố chính tạo nên sự nổi tiếng của bộ phim, mang đến sự pha trộn giữa hài kịch đen và một góc nhìn mới mẻ về tình yêu và trao quyền cá nhân.

nu-hoang-nuoc-mat-1710914886.jpg

Nhà phê bình văn hóa Jung Duk-hyun cho rằng sự nổi tiếng của bộ phim là do sự đảo ngược vai trò giới tính và sự hài hước giống như phim hài đen, nói rằng, "Bộ phim đã lật ngược kịch bản của những bộ phim hài lãng mạn một lần nữa với một câu chuyện cho thấy ngay cả việc trở thành Lọ Lem cũng không đảm bảo hạnh phúc."

Khi “Queen of Tears” tiếp tục thu hút người xem bằng cách kể chuyện sáng tạo và phê phán xã hội, bộ phim là minh chứng cho sự thay đổi năng động trong nền giải trí Hàn Quốc và sự cộng hưởng toàn cầu của các chủ đề của nó. Thành công hiện tại của bộ phim và những cuộc thảo luận mà nó khơi dậy cho thấy tác động của nó sẽ tiếp tục được cảm nhận, cả trong lĩnh vực giải trí lẫn trong diễn ngôn rộng hơn về bình đẳng giới.