Thị trường ô tô điện bùng nổ: Cơn sốt "xe xanh" lan tỏa

Thế giới ô tô điện đa dạng, phù hợp với mọi nhu cầu: Khách hàng thoải mái lựa chọn "xế xanh" trong tầm tay

Trong hai tuần qua, thị trường xe điện tại Việt Nam đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới, có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ với các sản phẩm của VinFast. Đặc biệt, các thương hiệu Trung Quốc như Chery, BYD và MG đã mang đến nhiều lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng.

Các Mẫu Xe Điện Nổi Bật

  1. Chery (Omoda & Jaecoo):

    • img0283-17190617912471160857451-1719552391.jpg
    • Mẫu xe: Omoda C5 và Jaecoo J7.
    • Giá cả: Jaecoo J7 có giá khoảng 600 triệu đồng, C5 cạnh tranh với Mazda CX-5.
    • Sản xuất: Thương hiệu đã xây dựng nhà máy tại Thái Bình với công suất 200.000 xe/năm và đặt mục tiêu chiếm 10% thị phần tại Việt Nam vào năm 2028.
  2. BYD:

    • Mẫu xe: SEAL, Dolphin và Atto 3.
    • Giá cả: Mẫu Atto 3 có giá khoảng 800 triệu đồng.
    • Chiến lược: BYD đã đầu tư nghiên cứu thị trường Việt Nam trong 10 năm và mở rộng mạng lưới đại lý, cùng với hệ thống trạm sạc rộng khắp.
  3. MG:

    • Mẫu xe: MG4.
    • Giá cả: 800 - 900 triệu đồng.
    • Mục tiêu: Cạnh tranh trên thị trường với các dòng xe khác.

Các Thương Hiệu Lớn Khác

Ngoài các thương hiệu Trung Quốc, các ông lớn khác cũng không bỏ qua thị trường Việt Nam:

  • Audi: Đã ra mắt nhiều mẫu xe điện như Q8 e-tron, e-tron SUV, e-tron GT và RS e-tron GT.
  • Mercedes-Benz: Đã giới thiệu EQB 250, EQE 500 và EQS 500, và sắp tới là Ioniq 6.
  • Hyundai: Đã thành công với mẫu xe điện Ioniq 5 và sắp tới là Ioniq 6.
  • Volkswagen: Chuẩn bị ra mắt 2 mẫu xe điện vào tháng 10-2024.

Thị Trường và Khách Hàng

  • Tâm lý người tiêu dùng: Mặc dù các thương hiệu Trung Quốc đang cố gắng cải thiện chất lượng và dịch vụ, nhưng tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam vẫn có sự e dè đối với các xe Trung Quốc so với các hãng xe có tiếng khác.
  • Cạnh tranh với VinFast: VinFast, là ông lớn của thị trường xe điện tại Việt Nam, vẫn đang giữ vững vị thế của mình. Các hãng xe Trung Quốc phải đối mặt với một đối thủ nặng ký và cạnh tranh gay gắt.

Nhận Định của Giới Chuyên Môn

  • Giới chuyên môn: Các mẫu xe từ các thương hiệu uy tín và có nền tảng kỹ thuật lâu đời như Mercedes, Audi và Hyundai có khả năng thu hút người tiêu dùng nhanh chóng trong bối cảnh chuyển đổi sang xe điện.

Tổng thể, thị trường xe điện tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều thương hiệu lớn, từ Trung Quốc đến các hãng xe châu Âu, cùng với sự cạnh tranh gay gắt giữa các ông lớn và các thương hiệu mới nổi. Việc này dự kiến sẽ mang lại nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng và thúc đẩy sự phát triển của phương tiện điện trong nước.