Tham vọng vươn xa của BYD: Chinh phục thị trường xe điện và tàu điện trên cao

BYD - Vượt xa ranh giới xe điện: Tàu điện trên cao, pin năng lượng mặt trời và tham vọng toàn cầu

BYD, nhà sản xuất xe điện và công nghệ xanh hàng đầu của Trung Quốc, đang tiếp tục mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trên thị trường quốc tế với dự án vận chuyển 5 toa tàu đến Brazil. Được khởi hành từ tỉnh Giang Tô vào tháng 5/2024, các toa tàu này sẽ được vận hành trên tuyến đường dài 17,7 km do Sao Paulo Metro xây dựng, dự kiến hoạt động vào năm 2026.

byd-china-evs-171799707956810510-1718329016.jpg

Chiến lược quốc tế của BYD

Tại buổi lễ đánh dấu chuyến giao hàng đầu tiên, Phó chủ tịch BYD, ông Ren Lin, nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án này trong việc mở rộng hoạt động ra nước ngoài, với Ấn Độ và Châu Phi cũng là những thị trường tiềm năng. Công nghệ tiên tiến của BYD, bao gồm pin lithium-iron-phosphate (còn gọi là pin Blade) và hệ thống thông tin liên lạc không dây, đã được ứng dụng vào hệ thống đường ray đơn. Theo Mordor Intelligence, thị trường đường ray đơn dự kiến sẽ đạt 6,8 tỷ USD vào năm 2027, tăng 20% so với năm 2021.

Hệ thống đường ray và SkyShuttle

BYD bắt đầu xây dựng hệ thống đường ray đơn từ năm 2016 tại trụ sở chính ở Thâm Quyến. Tuy nhiên, việc mở rộng trong nước gặp khó khăn do chi phí xây dựng cao và các quy định chặt chẽ. Hệ thống SkyShuttle, một loại tàu điện trên cao tự động, đã được triển khai thành công tại Thâm Quyến và một số thành phố khác ở Trung Quốc. SkyShuttle sử dụng pin sạc nhanh, có thể đi được 200 km sau mỗi lần sạc 1 giờ và có sức chứa mỗi toa khoảng 70 hành khách.

Tham vọng toàn cầu và thành công tại Brazil

BYD đã gia nhập thị trường Brazil vào năm 2015 với xe buýt điện và mở rộng sang xe điện chở khách vào năm 2022. Công ty đang xây dựng một nhà máy lắp ráp xe điện và các phương tiện năng lượng mới khác tại Brazil, dự kiến khởi động vào năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

Tầm nhìn và chiến lược xanh

Tham vọng của BYD không chỉ dừng lại ở việc sản xuất ô tô điện mà còn mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác liên quan đến công nghệ xanh. Với doanh thu đạt 83,2 tỷ USD vào năm ngoái từ việc bán 3 triệu xe, BYD đang đóng vai trò quan trọng trong tham vọng của Trung Quốc trở thành siêu cường công nghệ sạch. Công ty cung cấp các giải pháp toàn diện từ xe điện, hệ thống lưu trữ năng lượng, đến các mô-đun năng lượng mặt trời, và phần mềm điều khiển các hệ thống giao thông và năng lượng.

Tầm nhìn của BYD

Theo Financial Times, BYD đang tự định vị mình là một “cường quốc” chuyên sản xuất công nghệ xanh, phù hợp với nỗ lực của Bắc Kinh trong việc giảm ô nhiễm và phụ thuộc vào dầu mỏ nước ngoài. Thành công của BYD cũng đã thu hút sự chú ý và khen ngợi từ nhiều chuyên gia, bao gồm cả cựu Phó chủ tịch Berkshire Charlie Munger, người đã gọi Wang Chuanfu, CEO của BYD, là một thiên tài sáng tạo.

Nhờ chiến lược phát triển công nghệ xanh và mở rộng thị trường quốc tế, BYD đang từng bước khẳng định vị thế của mình không chỉ trong ngành ô tô mà còn trong lĩnh vực công nghệ sạch toàn cầu.