Ngoại hạng Anh chuẩn bị có nữ trọng tài chính đầu tiên trong lịch sử

Long Nguyễn
Rebecca Welch sẽ trở thành nữ trọng tài đầu tiên bắt chính một trận đấu ở Premier League khi cầm còi trong trận Burnley gặp Fulham vào ngày 23/12.

Đầu tháng này, Rebecca Welch cũng đã trở thành trọng tài nữ đầu tiên đảm nhận vai trò trọng tài thứ tư trong khu vực kỹ thuật ở cuộc đọ sức giữa Mu và Fulham.

Tại World Cup nữ 2023, Welch đảm nhận vai trò là trọng tài cho trận đấu ở vòng 16 đội giữa Australia và Đan Mạch. Nữ trọng tài này đã có một năm thành công vào năm 2023 và đã làm nên lịch sử trong suốt sự nghiệp cầm còi của mình.

anh-chup-man-hinh-2023-12-15-luc-173415-1702636463.png

Trọng tài Rebecca Welch

Welch trở thành trọng tài toàn thời gian vào năm 2010 sau khi cố gắng cân bằng vai trò bên cạnh công việc của mình tại NHS.

Cô lần đầu tiên làm nên lịch sử cách đây hai năm khi trở thành người phụ nữ đầu tiên làm trọng tài cho một trận đấu EFL khi cô điều hành trận đấu League Two giữa Harrogate Town và Port Vale. Welch cũng đã điều hành một số trận đấu và giải đấu đỉnh cao trong môn thể thao nữ và là trọng tài cho trận chung kết FA Cup 2017 và 2020 tại Wembley.

Nữ trọng tài này cũng phụ trách các trận đấu tại Giải vô địch châu Âu nữ UEFA 2022, đồng thời trở thành người phụ nữ đầu tiên làm trọng tài cho các trận đấu ở Giải vô địch nam và FA Cup.

Trong khi đó, trọng tài Sam Allison sẽ trở thành trọng tài da đen đầu tiên bắt chính một trận đấu ở Premier League kể từ cựu quan chức Uriah Rennie năm 2008. Người đàn ông 42 tuổi này sẽ bắt chính trận đấu Boxing Day giữa Sheffield United và Luton.

Vào năm 2020, Allison trở thành trọng tài Da đen thứ ba điều hành EFL và ông đã bắt chính 100 trận đấu EFL.