MU có hy vọng 'né' được lệnh cấm tham dự Champions League

Long Nguyễn
MU đang đứng trước nguy cơ bị cấm tham dự Champions League mùa sau nếu Sir Jim Ratcliffe hoàn tất việc mua 25% cổ phần của câu lạc bộ.

ten-hag-1701102812.jpeg

Thầy trò HLV Erik ten Hag có thể bị cấm tham dự Champions League vào năm tới

Ngài Jim Ratcliffe chuẩn bị mua 25% cổ phần của MU và chịu trách nhiệm về mọi vấn đề liên quan đến bóng đá tại Old Trafford. Trước đó, ngài Ratcliffe đã sở hữu 1 đội bóng Ligue 1 là Nice và FC Lausanne-Sport của Thụy Sĩ thông qua công ty hóa chất INEOS của mình.

Việc chuyển giao này có thể khiến MU có nguy cơ vi phạm các quy tắc của UEFA về quyền sở hữu nhiều câu lạc bộ, điều này có thể dẫn đến lệnh cấm tham dự Champions League. MU hiện đang có hy vọng lọt vào top 4, trong khi Nice cũng đang bay cao ở giải đấu hàng đầu nước Pháp.

Nhưng quy định của UEFA cấm 2 đội bóng có cùng chủ sở hữu thi đấu trong cùng một giải đấu ở châu Âu. Các quy tắc có nghĩa là cách duy nhất để cả hai câu lạc bộ có thể chơi ở châu Âu là nếu một câu lạc bộ đủ điều kiện trực tiếp vào vòng bảng của Champions League và câu lạc bộ còn lại chỉ tham dự Conference League.

Ngược lại, đội bóng đủ điều kiện tham dự Champions League sẽ được ưu tiên hơn, hoặc nếu họ đủ điều kiện tham dự giải đấu tương tự, đội có thứ hạng cao hơn sẽ giữ nguyên vị trí của mình.

Nice hiện đứng thứ 2 tại Ligue 1, chỉ kém đội đầu bảng PSG 1 điểm. Trong khi đó, MU đứng thứ 6 tại Premier League . Nếu 2 đội kết thúc mùa giải ở cùng vị trí sẽ tính theo hệ số giữa 2 giải quốc nội.

mu-1701102931.jpeg

Ngài Jim Ratcliffe

Trước đó, UEFA đã điều tra 3 trường hợp liên quan đến quyền sở hữu nhiều câu lạc bộ, trong đó Aston Villa và Vitoria de Guimareas, Brighton và Union Sant-Gilloise, AC Milan và Toulouse đều bị xem xét kỹ lưỡng.

Nhưng UEFA sau đó đã 'bật đèn xanh' cho cả 6 đội được thi đấu ở châu Âu. Là một phần của điều kiện để đi tiếp, mỗi đội phải thực hiện những thay đổi nội bộ đáng kể.

Điều đó bao gồm việc giảm đáng kể cổ phần của các nhà đầu tư tại một trong các câu lạc bộ hoặc chuyển giao quyền kiểm soát và ra quyết định cho một bên độc lập. Những thay đổi khác bao gồm các hạn chế trong việc cung cấp tài chính, không có đại diện trong ban giám đốc hoặc khả năng bổ nhiệm giám đốc mới và không có khả năng tham gia vào các quyết định quan trọng tại nhiều câu lạc bộ.

Tuy nhiên, điều đó có thể gây khó khăn cho MU khi Ratcliffe chuẩn bị nắm quyền kiểm soát đội chủ sân Old Trafford. Nội dung chính xác của thỏa thuận vẫn chưa được xác nhận, mặc dù có vẻ như MU và Nice sẽ vi phạm các quy tắc của UEFA. Nếu muốn cả MU và Nice đủ điều kiện dự Champions League mùa sau, Ratcliffe chắc chắn sẽ được yêu cầu thực hiện những thay đổi tại một trong những câu lạc bộ của mình.