Manchester United thay đổi mạnh mẽ: Làn gió mới dưới thời Sir Jim Ratcliffe

Bảo Ngọc
Kể từ khi Sir Jim Ratcliffe mua lại cổ phần của Manchester United vào tháng 12 năm ngoái, ông đã nhanh chóng triển khai những kế hoạch nhằm cải tổ hoạt động của câu lạc bộ.

Ratcliffe - người đứng đầu tập đoàn hóa chất INEOS, đã tuyên bố mục tiêu "mang lại thành công về mặt thể thao" cho Quỷ đỏ sau nhiều năm thi đấu thất vọng, kể từ sau khi HLV lẫy lừng Sir Alex Ferguson nghỉ hưu.

Những động thái đầu tiên của ông đã gây xôn xao trong nội bộ câu lạc bộ. Ratcliffe bổ nhiệm hai gương mặt mới là Omar Berrada và Jason Wilcox vào các vị trí quan trọng giám đốc điều hành và giám đốc kỹ thuật. Ông cũng ra lệnh cho toàn bộ nhân viên phải quay trở lại làm việc tại văn phòng câu lạc bộ, đề cao tinh thần đồng đội và sự gắn kết.

Người đàn ông 71 tuổi tin rằng những bước đi này sẽ mang lại "lợi ích đáng kể cho các cá nhân, đội bóng và toàn bộ câu lạc bộ", đồng thời thúc đẩy nỗ lực đưa Manchester United trở lại đỉnh cao của thành công như thời Sir Alex.

Vừa sa thải hàng loạt nhân viên, Man United lại có thêm cải tổ mới 475740
Ratcliffe đang thực hiện cuộc đại tu ở Manchester United. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, vừa đây, Sir Jim Ratcliffe đã có một động thái gây tranh cãi khi quyết định sắp tới cấm nhân viên không làm việc trực tiếp với đội một sử dụng căng tin chính của câu lạc bộ. Theo nguồn tin từ tờ Daily Mail, thay vì dùng bữa tại căng tin chung, những nhân viên này sẽ được phục vụ tại một khu vực riêng biệt sau khi được cải tạo vào mùa hè tới.

Động thái này được cho là nhằm "tạo ra một môi trường ưu tú cho đội một tập trung vào hiệu suất". Tuy nhiên, điều này đi ngược lại triết lý mà Sir Alex Ferguson đã theo đuổi suốt 26 năm cầm quyền tại Old Trafford.

Trong cuốn tự truyện "Managing My Life (tạm dịch: Quản trị đời tôi)" xuất bản năm 2000, nhà quân sự người Scotland chia sẻ tầm nhìn của mình: "Tôi muốn hình thành mối liên kết cá nhân với mọi người xung quanh. Không chỉ các cầu thủ, huấn luyện viên và nhân viên hậu trường mà còn cả nhân viên văn phòng, đầu bếp, người phục vụ trong căng tin và nhân viên giặt là. Tất cả đều phải tin rằng họ là một phần của câu lạc bộ và sự hồi sinh đang đến".

Trong một cuốn sách khác là "Leading (tạm dịch: Cách cầm quân)" xuất bản năm 2015, Ferguson tiếp tục nhấn mạnh triết lý này: "Tôi muốn các cầu thủ trẻ có thể hòa nhập và ăn trưa với các nhân viên, bao gồm cả những người như đội giặt là và nhân viên sân bãi".

Vừa sa thải hàng loạt nhân viên, Man United lại có thêm cải tổ mới 475742
Quyết định mới của Ratcliffe đi ngược lại với triết lý của Sir Alex. Ảnh: Getty Images.

"Tôi đã bị ảnh hưởng bởi những gì học được từ Marks & Spencer - công ty mà cách đây hàng thập kỷ, trong thời kỳ khó khăn hơn, đã cung cấp bữa trưa miễn phí cho nhân viên...Có lẽ việc một huấn luyện viên tham gia vào cách bố trí căng tin ở một sân tập mới là một điều kỳ lạ – nhưng tôi không thể phóng đại tầm quan trọng của sự thay đổi nhỏ này," Ferguson chia sẻ.

Vì vậy, quyết định của Ratcliffe đã vấp phải nhiều chỉ trích từ các chuyên gia. Họ lo ngại rằng điều này có thể dẫn đến sự phân cấp, khoảng cách ngày càng lớn hơn giữa các ngôi sao và những người lao động khác trong câu lạc bộ, đi ngược lại văn hóa đoàn kết mà Sir Alex từng xây dựng. Trái lại, một số người tại Old Trafford đã ủng hộ sự chuyển đổi này vì lo ngại các cầu thủ có thể bị phân tâm khỏi tập luyện bởi những người khác.

Tuy nhiên, cần thừa nhận rằng sự thay đổi môi trường làm việc này cũng xuất phát từ mục tiêu nâng cao hiệu suất thi đấu của Ratcliffe. Dưới thời INEOS, đích đến cuối cùng của MU là chiến thắng trên sân cỏ. Một khu vực tập luyện và nghỉ ngơi mới dành riêng cho các cầu thủ sẽ được xây dựng trong quá trình nâng cấp trung tâm Carrington.

Vừa sa thải hàng loạt nhân viên, Man United lại có thêm cải tổ mới 475744
Manchester United chuẩn bị tiến hành đại tu sân tập vào mùa hè này. Ảnh: Getty Images.

Quỷ đỏ đã phải gánh chịu rất nhiều chấn thương trong thời gian qua. Khu vực khởi động mới với trang thiết bị hiện đại hứa hẹn sẽ giúp giảm thiểu những rủi ro trong quá trình tập luyện và chuẩn bị của các cầu thủ.

Bên cạnh đó, động thái tách biệt khu vực ăn uống giữa cầu thủ và nhân viên văn phòng cũng được xem là một biện pháp tiết kiệm chi phí. Mặc dù vậy, những nhân viên bị ảnh hưởng vẫn sẽ được tiếp cận các bữa ăn dinh dưỡng và lành mạnh.

Sir Jim Ratcliffe dường như đã có quyết định cuối cùng và sẵn sàng chấp nhận những rủi ro để hiện thực hóa tham vọng đưa MU trở lại đỉnh cao. Liệu những kế hoạch táo bạo này có đạt được thành công hay tiếp tục đẩy Quỷ đỏ xa rời khỏi bản sắc truyền truyền thống của mình vẫn còn là một câu hỏi lớn.

Đây sẽ là một cuộc cạnh tranh giữa văn hóa cũ và tư duy mới tại một trong những câu lạc bộ lừng lẫy nhất thế giới. Chỉ có thời gian mới có thể phân định ai sẽ là người chiến thắng cuối cùng.