Nghị luận xã hội về lối sống đẹp chọn lọc hay nhất Văn mẫu 12

Lối sống đẹp chính là lối sống hết mình và không bao giờ chịu khuất phục trước số phận. Sống đẹp được xem là một tuyên ngôn sống hoàn hảo, lý tưởng trong xã hội hiện nay. Bài viết sẽ chia sẻ đến bạn Nghị luận xã hội về lối sống đẹp chọn lọc hay nhất Văn mẫu 12.

Suy nghĩ về sự cần thiết phải biết sống cống hiến trong cuộc sống. -  Theki.vn

1. Dàn ý nghị luận xã hội về lối sống đẹp

Một (1) bài văn nghị luận về lối sống đẹp gồm có 3 phần:

Mở bài: Giới thiệu về tư tưởng đạo lí sống đẹp. Trong phần này có thể trích dẫn một câu ca dao để nói lên lối sống đẹp, lối sống tích cực hiện nay.

Thân bài: nghị luận về đạo lí sống đẹp

- Giải thích thế nào là sống đẹp:

Sống đẹp là lối sống thật con người, sống một cách chân thành, sống không trái với lương tâm, đạo đức. Đây là lối sống yêu thương, trân trọng, sẻ chia, thông cảm với mọi người, trân trọng những gì mình đang có, đồng thời cũng biết căm ghét những điều trái pháp luật, xấu xa. Sống đẹp là sống biết cố gắng, nỗ lực hoàn thiện bản thân, có ước mơ, có hoài bão và có nghị lực thực hiện những khát vọng, ước mơ đó.

- Ý nghĩa của lối sống đẹp là gì:

Sống đẹp giúp cho cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, "sống" theo theo đúng lý tưởng, mục tiêu của mình, được sống thực sự chứ không phải là chỉ tồn tại qua ngày. Khi có lối sống đẹp, ta sẽ có cách nhìn nhận khác về cuộc sống, khi đó bản thân mới thật sự có giá trị, ta sẽ biết sẻ chia, quan tâm và yêu thương người khác, đồng thời cũng sẽ nhận được sự quan tâm, yêu thương, giúp đỡ của những người khác.

Tuy nhiên hiện nay bên cạnh lối sống đẹp cũng có những người sống rất tiêu cực và ích kỷ, chỉ quan tâm đến lợi ích của bản thân mình, lối sống thờ ơ, vô cảm... Sống đẹp không chỉ là một hay hai ngày mà nó thể hiện ở những hành động nhỏ nhất trong cuộc sống.

Kết bài: Nêu cảm nhận của người viết về lối sống đẹp

- Khẳng định vai trò và ý nghĩa của lối sống đẹp đối với bản thân và cuộc sống

- Cá nhân sẽ phải làm thế nào để có một lối sống đẹp

2. Nghị luận xã hội về lối sống đẹp - mẫu 1

Cuộc sống ngày nay luôn vận hành, thay đổi không ngừng, văn minh và tiên tiến hơn, có thể thấy rằng lối sống đẹp luôn là chân lý của cuộc sống, đây là điều căn bản và cốt lõi, trường tồn mãi từ trước đến nay.

Lối sống đẹp không phải là một điều gì đó quá lớn lao, phi thường mà nó chính là phong cách sống, thái độ sống của mỗi con người. “Sống” không phải chỉ là tồn tại theo nghĩa đơn thuần, mà đó còn là mục đích để con người hướng tới. Khi có ý tưởng, có tình yêu thương, có ước mơ và biết san sẻ và giúp đỡ người khác,… đó đã là sống đẹp. Định nghĩa về sống đẹp rất rộng nhưng rất đơn giản, dễ hiểu và đó là cách sống có trách nhiệm với bản thân mình, có trách nhiệm với gia đình và cả xã hội. Trong lịch sử dân tộc, có rất nhiều tấm gương sống đẹp như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng… Họ là những vị anh hùng, có hoài bão, có lý tưởng, tinh thần yêu nước, dám hi sinh bản thân mình, quên mình để bảo vệ nền tự do, độc lập cho Tổ quốc.

Có thể thấy rằng, trong thời gian qua khi đại dịch Covid-19 vừa qua đã gây ra thiệt hại lớn về nền kinh tế của thế giới nói chung và nền kinh tế của Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên trong hoàn cảnh đó, điều mang lại ý nghĩa nhất đó chính là những "tấm lòng" của mọi người dân trong đất nước, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta "lá lành đùm lá rách". Nhà nước đã ban hành những quy định để đón công dân nước ngoài về quê hương, với phương châm "không để một ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống Covid-19". Dây là những nét đẹp để lại dấu ấn đối với mỗi người dân trong nước cũng như bạn bè quốc tế, tạo được niềm tự hào dân tộc.

Tuy nhiên, bên cạnh những lối sống tích cực, hiện nay có tồn tại không ít bộ phận, cá nhân vì ích kỷ mà làm những việc trái lại với đạo đức, pháp luật. Có thể thấy rằng trong tình trạng dịch bệnh diễn biến phức tạp nhiều chủ tiệm kinh doanh thiết bị y tế đã lợi dụng tình trạng này để thu lợi, trục lợi như nâng giá sản phẩm…Nhiều người lợi dụng lòng tốt của người khác để kiếm chác, tranh giành với những hoàn cảnh khó khăn. Lối sống đẹp là một điều tốt, đáng tuyên dương và học tập, còn lối sống ích kỷ đáng bị lên án, khi để lâu dần lối sống này sẽ dần trở thành thói quen xấu, gây ra nhiều tệ nạn trong xã hội.

Để có lối sống đẹp không phải chỉ ngày một, ngày hai là sẽ hình thành được mà đó là cả một quá trình tu dưỡng, thay đổi và nhìn lại cuộc sống, tu dưỡng, học tập và rút kinh nghiệm để có những lối sống đẹp đó. Ngày nay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cần phải biết và có ý thức chăm học, noi gương những tấm gương tốt để nỗ lực phấn đấu. Ngay từ thời điểm hiện nay, bản thân cá nhân mỗi con người cần cố gắng chăm chỉ học tập, sống có trách nhiệm và quan tâm, yêu thương, chăm sóc người khác để hình thành lối sống đẹp.

3. Nghị luận xã hội về lối sống đẹp - mẫu 2

Mỗi con người chúng ta ai cũng có ước mơ về một cuộc sống tốt đẹp và có lối sống đẹp nhưng không phải ai cũng hành động để được được những mong ước đó. Cuộc sống tốt đẹp là khi chúng ta biết nghĩ cho người khác, biết cảm thông và chia sẻ với người khác, có thể khi nghĩ cho người khác thì cuộc sống mình có thể không tốt nhưng theo cảm nhận sẽ giúp con người tích cực và hạnh phúc hơn. Để có một lối sống đẹp, con người cần chủ động trong cuộc sống của mình, có thể tự mình tìm tòi, học tập và tiếp thu kiến thức, tự làm việc và làm những việc mình yêu thích và có thể làm, không ngồi chờ đợi mà tự mình có thể tìm tòi thông tin, tri thức. Chúng ta cần có nhận thức về những gì đang diễn ra và giải quyết chúng, không áp đặt những duy nghĩa của bản thân mình lên người khác và bắt ép mọi người phải làm theo yêu cầu của mình. Chúng ta cần có lối sống đẹp và chủ động giải quyết những khó khăn, thách thức trong cuộc sống, điều này cũng có ý nghĩa chuẩn bị tích cực cho tương lai để không hối tiếc về những gì đã trải qua, đã quyết định trước đó. Tuy nhiên, chúng ta không nên đắm chìm vào quá khứ hay quá lo lắng về tương lai. Mỗi bản thân ta hãy là chính mình trong mọi tình huống và khi mắc phải sai lầm hay tự mình kiểm điểm và khắc phục những sai lầm, không đổ lỗi hay hoài nghi về bản thân. Chúng ta cần yêu thương mọi người xung quanh, hãy sống ở tâm thế chủ động, không lười biếng và để bản thân ở thế thụ động. Hãy sống theo hướng sống tích cực và quan tâm đến cuộc sống thực tế hơn là những gì mong muốn mọi thứ xảy ra như mong đợi. Đừng sợ hãi mà hãy vượt qua chúng bằng cách đối mặt với những thách thức, khó khăn trong cuộc sống và tập trung vào những giá trị tốt đẹp của cuộc sống như sự chân thành, tình yêu và sự trung thực và sự tôn trọng. Bản thân chúng ta hãy trân trọng những gì mà chúng ta đang có, đừng vì những thứ trước mặt mà quên mất bản thân mình, quên mất những thứ quan trọng mà bản thân mình đang có. Lối sống đẹp là lối sống biết quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh và biết cống hiến cho xã hội, cho cộng đồng. Hãy biết quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh tạo một động lực tốt đẹp trong cuộc sống của họ. Từ những việc giúp đỡ nhỏ nhất, bạn có thể cảm nhận được sự tích cực của cuộc sống, và cảm thấy những sự giúp đỡ của mình là có ý nghĩa. Cuối cùng, hãy luôn giữ cho tâm trạng thoải mái và lạc quan, không từ bỏ niềm tin rằng cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp. Cuộc sống tốt đẹp, có ý nghĩa là cuộc sống có nhiều niềm vui, sống có ý nghĩa và có tình yêu thương. Hãy sống theo phương chấm đó và cố gắng để đạt được mục tiêu ước mơ của mình.