Nghị luận về lối sống có trách nhiệm chọn lọc hay nhất

Sống có trách nhiệm là việc mỗi cá nhân sống có ý thức, sống tốt đẹp, dám chịu trách nhiệm với những việc mình đã làm, dám đối diện với những lỗi lầm mình gây ra.

Nghị luận xã hội về sống có trách nhiệm

1. Dàn ý nghị luận xã hội về lối sống có trách nhiệm

1.1 Mở bài

Dẫn dắt vấn đề cần nghị luận

1.2 Thân bài

1. Giải thích khái niệm sống có trách nhiệm

Sống có trách nhiệm là làm tròn nghĩa vụ bổn phận đối với xã hội, gia đình, bản thân... dám chịu trách nhiệm trước những hành động của bản thân.

+ Biết hành xử đúng đắn, biết phân biệt phải trái, đối nhân xử thế

+ Hoàn thành mọi công việc được giao

+ Ý thức được trách nhiệm của mình

2. Lý do vì sao cần sống có trách nhiệm

- Sống có trách nhiệm là một chuẩn mực đánh giá nhân cách, sự trưởng thành của con người

- Đây là một nét sống đẹp, là phẩm chất cần có

- Đây là hành động khẳng định giá trị của bản thân

3. Biểu hiện của sống có trách nhiệm

+ Học tập tốt, hoàn thành các bài tập được giao về nhà

+ Thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của nhà trường

+ Có tinh thần yêu nước

+ Sống hoà nhập với bạn bè, cộng đồng

+ Sống có mục tiêu

4. Ý nghĩa của sống có trách nhiệm

+ Giúp chúng ta ngày càng hoàn thiện hơn

+ Được mọi người yêu quý, kính trọng và giúp đỡ

+ Có được lòng tin của mọi người

5. Bình luận mở rộng

Phê phán những thành phần sống vô trách nhiệm

6. Bài học

- Bài học về nhận thức

- Bài học về hành động

1.3 Kết bài

Kết luận lại vấn đề.

>> Xem thêm: Đoạn văn nghị luận về lối sống ích kỷ chọn lọc hay nhất

2. Mẫu bài nghị luận xã hội về sống có trách nhiệm hay nhất

2.1. Bài nghị luận xã hội về sống có trách nhiệm (Mẫu 1)

"Việc sẵn sàng nhận lấy trách nhiệm của cuộc đời mình chính là điểm xuất phát của lòng tự trọng". Con người chúng ta sống không chỉ là sống riêng cho bản thân mình mà còn sống vì cộng đồng, xã hội. Con người chính là nhân tố cấu thành nên xã hội, mỗi nhân tố sẽ có tác động tích cực hoặc tiêu cực đối với xã hội. Để xã hội ngày một tốt hơn, mỗi con người cần phải sống có trách nhiệm.

Sống có trách nhiệm là việc mỗi cá nhân phải biết hoàn thành những công việc, nghĩa vụ mà mình được giao. Có tinh thần trách nhiệm luôn sẵn sàng dốc hết sức lực và nhiệt huyết để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Khi phạm lỗi, dám đối mặt với những lỗi lầm mình gây ra, không né tránh hay đùn đẩy trách nhiệm.

Mỗi người chúng ta cần nên sống có trách nhiệm, vì đó thể hiện lòng tự trọng của mỗi con người. Sống có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng tạo nên một xã hội tốt đẹp hơn đặc biệt trong cuộc sống ngày càng phát triển như hiện nay thì việc mỗi người được sinh ra với một sứ mệnh, nhiệm vụ riêng càng cần phải có trách nhiệm.

Việc xác định trách nhiệm của mỗi người là một việc rất quan trọng. Khi còn là một học sinh ta phải xác định được trách nhiệm của mình là học tập thật tốt. Chúng ta cần chú tâm học tập, tìm tòi, khám phá bởi kiến thức không chỉ có trong sách vở mà nó có ở trong cuộc sống thực tế. Có rất nhiều những bài học không có trong sách, đòi hỏi con người phải tự mình trải nghiệm để rút ra bài học, những bài học đó đôi khi phải trả một cái giá rất đắt, nhưng nó giúp chúng ta trưởng thành hơn. Cũng không nên học quá nhiều mà không có chất lượng, học vẹt, học xuông chính những điều đó sẽ giết chết tri thức.

Gia đình là một tế bào của xã hội, muốn xã hội tốt đẹp thì mỗi tế bào cần trở lên tốt đẹp. Gia đình chính là nền tảng nuôi dưỡng tư cách đạo đức cá nhân, có ảnh hưởng lớn tới suy nghĩ và hành động của mỗi người. Đối với gia đình phải là một người con có trách nhiệm với cha mẹ, lễ phép "kính trên nhường dưới" là một tiêu chuẩn quan trọng trong mối quan hệ gia đình Đối với đất nước, ta phải có trách nhiệm sống và cống hiến hết mình cho đất nước, cho cộng đồng.

Chúng ta không thể sống tách biệt được với cộng đồng, mỗi chúng ta cần phải tự ý thức được việc phải tham gia hoà mình vào tập thể, để trải nghiệm những cái tốt đẹp rút ra bài học cuộc sống cho bản thân.

Thế hệ trẻ chính là chủ nhân tương lai của đất nước, vì vậy để đất nước ngày càng phát triển, chúng ta cần có trách nhiệm với chính nơi mình sinh sống. Những trách nhiệm đó không quá cần to lớn, chúng tới từ những hành động nhỏ nhất như không xả rác, không hút thuốc, giữ gìn vệ sinh chung... Việc sống có trách nhiệm được thể hiện qua các hành động thường ngày như đúng giờ, đúng hẹn, giữ chữ tín.

Bên cạnh những bạn trẻ có ý thức, sống có trách nhiệm thì vẫn có một bộ phận giới trẻ sống vô trách nhiệm. Những hành động vô trách nhiệm đó sẽ gây lên những hậu quả nghiêm trọng. Thái độ đó thật đáng trách.

Mỗi thanh niên hiện nay cần sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng. Việc sống có trách nhiệm khiến cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

>> Tham khảo: Đoạn văn nghị luận về lối sống đẹp kèm dàn ý chọn lọc hay nhất

2.2. Bài nghị luận xã hội về sống có trách nhiệm (Mẫu 2)

Cuộc sống hiện đại với thật nhiều cám dỗ, khiến con người ta dễ dàng bị cuốn theo những thứ không tốt, con người sống dễ dàng buông thả. Vì vậy mỗi chúng ta cần phải sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng.

Trước tiên chúng ta cần hiểu thế nào là trách nhiệm, trách nhiệm là nghĩa vụ mà chúng ta cần hoàn thành. Sống có trách nhiệm là việc chúng ta phải sống tốt đẹp, sống có ước mơ, hoài bão, tránh xa những cám dỗ, nghiêm khắc đặt bản thân vào trong khuôn khổ.

Để sống có trách nhiệm, chúng ta phải sống có trách nhiệm với bản thân. Tránh xa những thói hư, tật xấu, sống có ước mơ, khát vọng, hoài bão. Có nguyên tắc sống, không ỷ lại vào người khác hoặc làm những việc ảnh hưởng tới tương lai của mình.

Sống có trách nhiệm với gia đình, là một người con ngoan, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Sống đúng chuẩn mực đạo đức lành mạnh. Cha mẹ có trách nhiệm nuôi dạy con cái bởi vì tính cách một đứa trẻ có ảnh hưởng rất lớn từ gia đình, chính vì vậy muốn một đứa trẻ trở thành một người tốt, thì ngay khi còn trong nôi, gia đình cần phải có trách nhiệm dạy con phải biết yêu thương, chia sẻ.

Sống có trách nhiệm đối với xã hội là sống có ích, cống hiến sức lực, trí óc của mình để xây dựng đất nước ngày càng tốt đẹp hơn.

Biểu hiện của việc sống trách nhiệm rất đa dạng. Đó là những hành động thường ngày trong cuộc sống, biết sống giản dị, làm tốt vai trò xã hội đã phân công cho mỗi người. Là một học sinh, chúng ta cần sống có trách nhiệm trong việc học tập, tuân thủ nội quy trường lớp, vâng lời thầy cô, ông bà, cha mẹ.

Một người sống có trách nhiệm là một người luôn hoàn thành tốt công việc được giao cho dù đó là việc to hay nhỏ. Sống trách nhiệm với xã hội sống không thờ ơ, tránh xa các thói hư, tật xấu trong xã hội. Làm việc thiện, dám đứng lên đấu tranh chống cái xấu, cái ác.

Bên cạnh những tấm gương sống có trách nhiệm, có thái độ sống lành mạnh thì còn rất nhiều những người sống vô trách nhiệm, họ vô trách nhiệm với chính bản thân họ, ăn chơi, bị cuốn vào những tệ nạn xã hội, gây lên gánh nặng cho gia đình và xã hội. Những người sống vô trách nhiệm sẽ làm đẩy lùi sự phát triển của xã hội.

Vai trò của mỗi cá nhân trong công cuộc đổi mới là vô cùng quan trọng và ý thức sống có trách nhiệm của cá nhân chính là yếu tố quyết định sự phát triển của xã hội. Việc sống có trách nhiệm là lối sống lành mạnh và cần được phát huy.

Trên đây là một số bài văn mẫu nghị luận xã hội về lối sống có trách nhiệm Luật Minh Khuê xin gửi tới bạn đọc. Hy vọng đó là những thông tin hữu ích dành cho bạn.

Thích

Bình luận