Giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần từ ngày 15/5

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh mỗi 3 tháng một lần theo quy định mới được Phó Thủ tướng ký ban hành. Thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 3 tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất, theo Quyết định số 05 do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.
dien-luc-1711513133.jpg

Trong năm, giá bán điện bình quân sẽ được xem xét điều chỉnh dựa trên cập nhật chi phí khâu phát điện và chi phí mua điện từ các nhà máy điện cung cấp dịch vụ phụ trợ, theo các thông số đầu vào cơ bản trong khâu phát điện và các khoản chi phí khác chưa được tính vào giá điện.

Khi giá bán điện bình quân giảm từ 1% trở lên so với giá hiện hành, giá điện sẽ được điều chỉnh giảm tương ứng. Ngược lại, khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên so với giá hiện hành, giá điện được phép điều chỉnh tăng.

EVN sẽ có trách nhiệm lập hồ sơ báo cáo Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan để kiểm tra, giám sát trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày thực hiện điều chỉnh.

Nếu giá bán điện bình quân cần điều chỉnh tăng từ 3% đến dưới 5% so với giá hiện hành, EVN sẽ quyết định điều chỉnh tăng giá bán điện bình quân tương ứng và lập hồ sơ báo cáo Bộ Công Thương.

Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ phương án giá của EVN, Bộ Công Thương sẽ trả lời bằng văn bản để EVN triển khai thực hiện. EVN cũng sẽ báo cáo Bộ Công Thương trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày thực hiện điều chỉnh.

Trường hợp giá bán điện bình quân cần điều chỉnh tăng từ 10% trở lên hoặc ảnh hưởng đến tình hình kinh tế vĩ mô, Bộ Công Thương sẽ chủ trì kiểm tra, rà soát và gửi ý kiến cho Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan liên quan. Sau đó, Bộ Công Thương sẽ tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét, cho ý kiến. Trong các trường hợp cần thiết, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan để báo cáo Ban Chỉ đạo điều hành giá trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ.