Đề xuất mức đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đa 1%

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất thay đổi mức đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) từ mức cố định 1% mỗi bên (người lao động và chủ sử dụng lao động) sang mức tối đa 1%.
tien-2-1706946129.jpg

Hiện tại, theo quy định của Luật Việc làm (sửa đổi), cả người lao động và người sử dụng lao động đều phải đóng cố định 1% mỗi bên. Tuy nhiên, trong dự thảo Luật Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi này để tăng tính linh hoạt, đặc biệt là trong các tình huống khẩn cấp như thiên tai, dịch bệnh, hoặc khủng hoảng kinh tế.

Trước thực tế của đại dịch COVID-19, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết nhằm hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Dựa trên những kinh nghiệm này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất thay đổi mức đóng bảo hiểm thất nghiệp theo hướng mới: người lao động chỉ đóng tối đa 1% tiền lương tháng của mình, người sử dụng lao động đóng tối đa 1% quỹ tiền lương tháng của người lao động, và nhà nước sẽ hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động thông qua ngân sách trung ương.