Lao động nữ nghỉ thai sản có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Nghỉ thai sản có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? Đây là vấn đề được rất nhiều NLĐ quan tâm. Vậy quy định của pháp luật đối với trường hợp này thế nào? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời thông qua bài viết dưới đây.

1.Nghỉ thai sản có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Người lao động đi làm công ty hằng tháng phải đóng 03 loại bảo hiểm bắt buộc bao gồm: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế. Trong đó, chế độ thai sản là một trong những quyền lợi thuộc bảo hiểm xã hội.

Quỹ bảo hiểm xã hội và quỹ bảo hiểm thất nghiệp độc lập với nhau, không có quy định hạn chế hưởng một trong hai nên người lao động đang nghỉ chế độ thai sản hoàn toàn có thể hưởng bảo hiểm thất nghiệp nếu đáp ứng đủ các điều kiện tại Điều 49 Luật việc làm 2013:

- Đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trừ các trường hợp gồm: Đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc.

- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc cho trung tâm dịch vụ việc làm

- Vẫn chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm.

Trừ các trường hợp gồm: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; bị tạm giam; phạt tù; ra nước ngoài định cư; đi xuất khẩu lao động; chết.

2.Đang nghỉ thai sản nhờ người nộp hồ sơ thất nghiệp được không ?

Khoản 3 Điều 29 NĐ 28/2015/NĐ-CP quy định, người lao động được phép ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:

- Trường hợp ốm đau, gian thai sản và có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyề.

- Bị tai nạn và có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền.

- Gặp hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh và có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn.

Theo đó, nếu đang nghỉ thai sản, người lao động có thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp giúp mình. Lưu ý, cần chuẩn bị thêm giấy ủy quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong trường hợp nêu được xác định là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm.

Ngoài việc ủy quyền cho người khác, người lao động nghỉ thai sản cũng được phép nộp hồ sơ qua đường bưu điện để gửi đến trung tâm dịch vụ việc làm mà mình muốn hưởng (theo khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP).