Người lao động được vay qua bưu điện để duy trì đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động mất việc, thất nghiệp tạm thời hoặc đã hết tuổi lao động nhưng chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu có thể tiếp tục vay tiền qua bưu điện để đóng bảo hiểm xã hội.Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa ra mắt sản phẩm tín dụng an sinh xã hội với hạn mức vay tối đa 120 triệu đồng, thời hạn vay đến 84 tháng.
img-8298-1705768921.jpeg

Vietnam Post và PVcomBank vừa ra mắt gói tín dụng an sinh xã hội dành cho người lao động có nhu cầu tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội. Gói tín dụng này có quy mô 3.100 tỷ đồng, với mức lãi suất từ 8,5%/năm tùy theo nhóm khách hàng.

Người lao động có thể vay tối đa 120 triệu đồng, thời hạn vay đến 84 tháng, thời gian ân hạn gốc lên tới 3 năm. Người vay không cần tài sản đảm bảo, cũng không cần yêu cầu về mức lương tối thiểu, thu nhập tối thiểu, xếp hạng tín dụng.

Gói tín dụng này nhằm giúp người lao động mất việc, thất nghiệp tạm thời hoặc đã hết tuổi lao động nhưng chưa đủ điều kiện để được hưởng lương hưu có thể tiếp cận nguồn vốn phù hợp, giảm tải áp lực tài chính trước mắt, từ đó tránh việc rút bảo hiểm xã hội một lần.

Theo thống kê của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, giai đoạn 2016-2021, hơn 4,25 triệu lao động tham gia bảo hiểm xã hội và 4,06 triệu người rút một lần. Bình quân mỗi năm gần 700.000 người rút bảo hiểm xã hội một lần với số lượng năm sau cao hơn năm trước, tốc độ tăng trung bình 11%.

Tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần gia tăng khiến độ bao phủ an sinh ngày càng thu hẹp. Trong bối cảnh dân số đang già hóa nhanh, dự báo đạt 23,3 triệu (chiếm 20,9% dân số) vào năm 2040, tình trạng rút một lần gia tăng khiến độ bao phủ an sinh ngày càng thu hẹp. Tương lai, ngân sách nhà nước phải chi trợ cấp xã hội nhiều hơn cho người già không hưu trí.

Gói tín dụng an sinh xã hội của Vietnam Post và PVcomBank là giải pháp thiết thực, góp phần ổn định mạng lưới an sinh quốc gia, hạn chế hoạt động tín dụng đen.