Đường sắt cao tốc Bắc Nam: "Siêu dự án" 1.500 km nối liền hai miền đất nước

Việt Nam dự kiến triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam dài hơn 1.500 km vào giai đoạn 2026-2027, mục tiêu hoàn thành trước năm 2030.
cao-toc-1719478834.jpg
Hình ảnh minh họa

Việt Nam dự định khởi công dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vào năm 2026-2027, theo thông tin từ Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng. Dự án này, dài hơn 1.500 km, sẽ được thực hiện trước năm 2030 với mục tiêu hoàn thiện mạng lưới vận tải đa phương thức và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC) tại Đại Liên, Trung Quốc. CRSC, là doanh nghiệp lớn nhất về tín hiệu đường sắt ở Trung Quốc, cũng là nhà cung cấp hệ thống điều khiển vận tải đường sắt lớn nhất thế giới.

Bộ trưởng Thắng đã chia sẻ về kế hoạch phát triển đường sắt cao tốc Bắc - Nam của Việt Nam và mong muốn hợp tác với Trung Quốc về các lĩnh vực như đường sắt, toa xe và tín hiệu. Trung Quốc được coi là có công nghệ tốt về phát triển đường sắt với giá thành hợp lý, tạo điều kiện cho sự hợp tác giữa hai nước.

Việt Nam đặt mục tiêu có 3.000 km đường cao tốc đến năm 2025 và 5.000 km đến năm 2030. Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất ba kịch bản cho dự án đường sắt Bắc - Nam, trong đó có hai kịch bản với tàu tốc độ 350 km/h.

Thủ tướng Chính nhận định Trung Quốc là quốc gia có thế mạnh về phát triển đường sắt tốc độ cao và mong muốn nhận được hỗ trợ từ Trung Quốc về thiết kế, thi công, chuyển giao công nghệ.

CRSC đã thể hiện mong muốn hợp tác với Việt Nam, với thế mạnh từ thiết kế đến sản xuất hệ thống tín hiệu kiểm soát đường sắt. Việt Nam cũng muốn hợp tác với Trung Quốc về đào tạo nguồn nhân lực cho các dự án đường sắt.

Theo Bộ trưởng Thắng, Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc đang triển khai 3 dự án đường sắt kết nối hai nước, trong đó dự án Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến sẽ khởi công vào giữa năm 2025.