Lượng khách di chuyển tàu cao tốc Sài Gòn - Côn Đảo cực thấp

Hà Nhiên
Sau hai tuần hoạt động, lượng khách đi tàu cao tốc Sài Gòn - Côn Đảo đạt chưa đến 50% công suất mỗi chuyến, một số dịch vụ còn bất cập.

Anh Nguyễn Nhật Minh, du khách từ TP HCM, đã đặt vé hạng cao nhất 1,1 triệu đồng để trải nghiệm tàu cao tốc Sài Gòn - Côn Đảo ngày 15/5. Anh nói dịch vụ và tiện nghi trên tàu mới "không có điểm gì để chê" nhưng di chuyển đến cảng Hiệp Phước khá xa. Ra vào cảng phải trả phí khiến nhiều khách hiểu lầm là phí trung chuyển.

Chị Thanh Hằng, sống tại TP HCM, đi tàu cao tốc chiều Côn Đảo - Sài Gòn ngày 18/5 cũng nhận xét di chuyển từ cảng vào thành phố xa. "Nếu đi taxi từ cảng về nhà tôi ở quận 8 phải mất 400.000 đồng", chị Hằng nói. Chuyến tàu chị đi hôm đó vắng người, hàng ghế trước và sau chỗ chị ngồi còn nhiều chỗ trống.

"Tháng 4, chuyến Vũng Tàu - Côn Đảo đạt công suất 70-80% vào ngày thường, cuối tuần kín khách", ông Khương nói.

anh-chup-man-hinh-2024-06-03-luc-230332-1717430629.png
 

Về nguyên nhân lượng khách chưa đạt kỳ vọng, chủ đầu tư cho rằng lượng khách trải đều ra hai đầu bến là Vũng Tàu và TP HCM. Do đó, đầu cảng ở TP HCM khó đạt công suất tối đa.

Ngoài ra, đơn vị cũng gặp khó khăn trong việc trung chuyển khách từ trung tâm thành phố ra cảng Hiệp Phước. Khoảng cách xa khiến nhiều khách cân nhắc chọn tuyến Sài Gòn - Côn Đảo. Nhân sự của công ty chủ yếu hoạt động hàng hải, nay phải đảm nhiệm thêm công việc vận tải đường bộ, "nên còn nhiều bất cập".

Ông Khương cho hay công ty miễn phí xe trung chuyển khách ra cảng Hiệp Phước nhưng gặp khó vì khách đã đăng ký xe thường báo hủy sát giờ. Ví dụ, đoàn khách đăng ký 55 người đi xe trung chuyển, công ty phải huy động 2 xe. Nhưng ngày khởi hành, chỉ có 45 khách đi trung chuyển, thừa một xe.

"Doanh nghiệp mất tiền khi khách hủy", ông Khương cho hay.

Trước ý kiến du khách phàn nàn cảng Hiệp Phước ở xa, nên đưa tàu vào bến Nhà Rồng, ông Khương cho biết đã cố gắng chọn địa điểm phù hợp nhất. Nếu đưa tàu vào bến Nhà Rồng, thời gian di chuyển phải cộng thêm 3 tiếng, lên thành 8 tiếng. Bến Nhà Rồng chỉ cho tàu chạy 8 hải lý một giờ, trong khi ở cảng Hiệp Phước tàu chạy 32 hải lý một giờ. Nguyên tắc vận tải biển tại nhiều nơi trên thế giới là phải di dời cảng biển và các tàu ra ngoại thành để tránh gây ách tắc trong trung tâm.