Hệ thống trừ điểm cho Giấy phép lái xe: Đề xuất mới để nâng cao ý thức tham gia giao thông

Theo dự thảo luật, điểm của giấy phép lái xe sẽ được sử dụng để quản lý việc tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông của người lái xe trên hệ thống cơ sở dữ liệu. Mỗi giấy phép lái xe bao gồm 12 điểm.
lai-xue-1710663645.jpg

Theo dự thảo luật, người lái xe vi phạm luật về trật tự và an toàn giao thông đường bộ sẽ bị trừ điểm từ giấy phép lái xe. Thông tin về các điểm trừ sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi áp dụng biện pháp xử phạt và thông báo cho người bị trừ điểm.

Nếu giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, người đó sẽ phải tham gia kiểm tra kiến thức về luật giao thông do lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức, theo quy định của Bộ trưởng Công an. Sau khi đạt được kết quả đủ yêu cầu trong kiểm tra, giấy phép lái xe mới sẽ được phục hồi với đủ 12 điểm.

Chính phủ đề xuất rằng giấy phép lái xe mới, cấp lại hoặc nâng hạng sẽ giữ nguyên số điểm từ giấy phép lái xe trước đó. Quyền lực trừ điểm giấy phép lái xe sẽ thuộc về các cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính. Quy trình trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe sẽ được quy định cụ thể bởi Chính phủ.

Cơ quan thẩm tra luật của Ủy ban Quốc phòng - An ninh cũng nhận thấy rằng việc trừ điểm giấy phép lái xe là cần thiết để quản lý hành vi tuân thủ luật của người lái xe một cách hiệu quả hơn. Điều này đã được áp dụng trong một số quốc gia như Trung Quốc, Đức, Singapore, Nhật Bản...

Việc áp dụng biện pháp trừ điểm giấy phép lái xe sẽ giúp giảm thiểu tác động đến hoạt động đi lại, sản xuất kinh doanh và cuộc sống hàng ngày của người dân khi bị tước giấy phép lái xe. Đồng thời, việc này cũng giúp giảm lãng phí và chi phí quản lý nguồn lực, so với việc tước giấy phép lái xe theo phương thức truyền thống.