Cuộc đời và sự nghiệm sáng tác của nhà văn Tô Hoài

Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ đi vào tìm hiểu về nội dung tóm tắt Cuộc đời, phong cách và sự nghiệp sáng tác của Tô Hoài ngắn gọn. Chúc các bạn có thêm nhiều tài liệu để ôn tập thật tốt. Cùng tham khảo nhé.
b-1700809971.jpg

1. Tiểu sử cuộc đời nhà văn Tô Hoài:

Tô Hoài tên thật là Nguyễn Sen sinh ngày 7 tháng 9 năm 1920 tại làng Nghĩa Đô, phủ Hoài Đức – tỉnh Hà Đông (nay là phường Nghĩa Đô – quận Cầu Giấy – Hà Nội) trong một gia đình thợ thủ công. Ông còn có nhiều bút danh khác như: Mai Trung, Duy Phương, Mắt Biển, Hồng Hoa, Vũ Đạt Đạt,…

Bút danh Tô Hoài của ông xuất phát từ địa danh biển nổi tiếng gắn bó với cả tuổi thơ và những năm tháng tuổi trẻ của ông là Phủ Hoài Đức và dòng sông Tô Lịch. Ngoài bút danh Tô Hoài, ông còn dùng nhiều bút danh khác như Vũ Túc Đạt, Mai Trang, Mắt Biển, Thái Yên, Hồng Hoa, Phạm Hoa.

Quê quán: xã Kim An – huyện Thanh Oai – tỉnh Hà Tây.

Lúc còn trẻ, Tô Hoài phải bươn trải nhiều nghề để mưu sinh như: dạy thêm, bán hàng, làm kế toán cho các hiệu buôn,… Năm 1938, ông chịu ảnh hưởng của Mặt trận Bình dân và tham gia trong các hoạt động. Hoạt động tích cực trong tổ chức Hội Ái hữu Okho và Thanh niên Dân chủ Hà Nội.

Năm 1943, Tô Hoài tham gia Hội Văn nghệ cứu quốc và bắt đầu viết các bài Cứu quốc và Cờ giải phóng.

Sau Cách mạng Tháng Tám, Tô Hoài làm chủ bút báo Cứu Quốc. Ông là một trong những cây bút hàng đầu của Nam Bộ và đã tham gia một số chiến dịch ở mặt trận Nam Bộ (Nha Trang, Tây Nguyên…). Năm 1946, ông được kết nạp Đảng.

Năm 1950, ông về công tác tại Hội Văn nghệ Việt Nam. Từ năm 1957 đến năm 1980, Tô Hoài giữ nhiều chức vụ khác nhau trong Hội Nhà văn như: Ủy viên TƯ Đảng, Phó Tổng Thư ký, Chủ tịch Hội Văn nghệ Hà Nội, Giám đốc Nhà xuất bản Thiếu nhi.

Từ năm 1954 trở đi, ông được tập trung sáng tác. Đến nay, sau hơn sáu mươi năm lao động nghệ thuật, ông đã có hơn 100 tác phẩm thuộc các thể loại: truyện ngắn, truyện dài, hồi ký, kịch bản phim, tùy bút và thể nghiệm viết.

Ông mất ngày 6 tháng 7 năm 2014 tại Hà Nội, hưởng thọ 94 tuổi.

2. Sự nghiệp văn học của nhà văn Tô Hoài:

Tất cả các tác phẩm của ông đều được giới chuyên môn đánh giá cao bởi nội dung phong phú, lôi cuốn người đọc bởi lối kể chuyện hồn nhiên, hóm hỉnh và sâu sắc.

Trong suốt sự nghiệp hoạt động nghệ thuật của mình, Tô Hoài đã nhận được nhiều giải thưởng cao quý do nhà nước trao tặng, đó là:

– Giải nhất Tiểu thuyết của Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam 1956 (Truyện Tây Bắc)

– Giải A Giải thưởng Hội Văn nghệ Hà Nội 1970 (Tiểu thuyết Quê hương);

– Giải thưởng của Hội nhà văn Á – Phi năm 1970 (tiểu thuyết phương Tây);