Cuộc đời, sự nghiệp và phong cách sáng tác của Xuân Quỳnh

Xuân Quỳnh là nhân vật thứ ba của Việt Nam và là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên được vinh danh bởi Google Doodles. Dưới đây là bài viết tìm hiểu về cuộc đời, phong cách và sự nghiệp sáng tác của Xuân Quỳnh.

80 năm ngày sinh nhà thơ Xuân Quỳnh: Thi sỹ của tình yêu và tình mẫu tử |  baotintuc.vn

1. Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Xuân Quỳnh:

1.1. Cuộc đời của Xuân Quỳnh:

Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ nổi tiếng nhất trong nền văn học Việt Nam với các tác phẩm đã trở nên nổi tiếng với nhiều thế hệ người Việt Nam.

Xuân Quỳnh (1942-1988) tên thật là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh và là một trong những nhà thơ nổi tiếng của văn học Việt Nam thế kỷ 20. Bà sinh ra và lớn lên tại làng La Khê, nay là quận Hà Đông, Hà Nội trong một gia đình có truyền thống văn chương. Cha của bà là nhà văn Nguyễn Khải, mẹ là bà Nguyễn Thị Ngọc Hoan, cũng là một nhà văn nổi tiếng. Bà có hai anh em, anh trai là nhà thơ Nguyễn Kỳ và em gái là nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

Vào tháng 2/1955, Xuân Quỳnh được tuyển vào Đoàn Văn Công Nhân Dân Trung Ương và đã ở đây bà đã được đào tạo thành một diễn viên múa. Trong sự nghiệp nghề Múa của mình, đã nhiều lần bà được đi biểu diễn ở nước ngoài và được dự đại hội thanh niên sinh viên thế giới vào năm 1962 tại Áo.

Xuân Quỳnh học Trường bồi dưỡng những người viết văn trẻ (khoá I) của Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1962 đến 1964. Sau khi học xong, bà làm việc cho báo Văn nghệ, báo Phụ nữ Việt Nam. Bà từng là hội viên từ năm 1967, ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khoá III. Năm 1973, Xuân Quỳnh kết hôn với nhà viết kịch, nhà thơ Lưu Quang Vũ. Từ năm 1978 đến lúc mất, bà làm biên tập viên tại Nhà xuất bản Tác phẩm mới.

Không may mắn thay, trong một vụ tai nạn giao thông tại đầu cầu Phú Lương, thị xã Hải Dương (nay là thành phố), tỉnh Hải Dương, Xuân Quỳnh đã ra đi cùng với chồng Lưu Quang Vũ và con trai Lưu Quỳnh Thơ mới 13 tuổi.

Năm 2017, chính phủ Việt Nam đã trao tặng Xuân Quỳnh Giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng nghệ thuật cao quý nhất của đất nước.

1.2. Sự nghiệp sáng tác của Xuân Quỳnh:

Các tác phẩm chính

– Tơ tằm – Chồi biếc (thơ, in chung phần Chồi biếc, Nhà xuất bản Văn học, 1963), 18 bài thơ

– Hoa dọc chiến hào (thơ, in chung, 1968), 28 bài thơ

– Gió Lào, cát trắng (thơ, 1974)

– Lời ru trên mặt đất (thơ, 1978), 34 bài thơ

– Cây trong phố – Chờ trăng (thơ, in chung phần Chờ trăng, 1981)

– Sân ga chiều em đi (thơ, 1984)

– Tự hát (thơ, 1984)

– Hoa cỏ may (thơ, 1989), 18 bài thơ

– Thơ Xuân Quỳnh (1992, 1994)

– Thơ tình Xuân Quỳnh – Lưu Quang Vũ (1994)

Các tác phẩm viết cho thiếu nhi

– Mùa xuân trên cánh đồng (truyện thiếu nhi, 1981)

– Bầu trời trong quả trứng (thơ văn thiếu nhi, 1982), 32 thơ + 16 văn

– Truyện Lưu Nguyễn (truyện thơ, 1985)

– Chú gấu trong vòng đu quay (tập truyện)

Các bài thơ được phổ nhạc

– Sóng (nhóm sinh viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP HCM) trong năm 4/2017)

– Thơ tình cuối mùa thu (Phan Huỳnh Điểu)

– Thuyền và biển (Phan Huỳnh Điểu phổ nhạc 12 câu cuối trong những năm 80)

– Mẹ của anh (Trịnh Vĩnh Thành)

Nhà thơ tình Xuân QuỳnhNhà thơ tình Xuân Quỳnh

2. Phong cách sáng tác của Xuân Quỳnh:

Phong cách sáng tác của Xuân Quỳnh được đánh giá là sáng tạo và độc đáo. Bà thường sử dụng những hình ảnh đặc trưng của miền Bắc Việt Nam và cách diễn đạt tình cảm của bà rất sâu sắc và chân thành.

Chủ đề trong thơ của Xuân Quỳnh khá đa dạng từ: Những kỷ niệm tuổi thơ, tình yêu đôi lứa, tình cảm gia đình, hiện thực xã hội, các sự kiện trong đời sống… Tuy nhiên “điểm gặp gỡ” trong các chủ đề là tính cách hướng nội và nội tâm của nhà thơ.

Trong thơ, Xuân Quỳnh thường sử dụng những hình ảnh tươi sáng, ngây thơ và lãng mạn. Bà cũng thường tạo ra những hình ảnh sắc nét, đầy tầm quan trọng và ý nghĩa trong từng câu thơ của mình. Thơ Xuân Quỳnh giàu cảm xúc với những cung bậc khác nhau như chính tính cách luôn hết mình của Xuân Quỳnh. Những bài thơ khi hạnh phúc đắm say, lúc đau khổ, suy tư của nhà thơ luôn gần gũi vì được viết với sự đằm thắm của một người phụ nữ vừa làm thơ vừa làm vợ, làm mẹ. Trong các tác phẩm của mình, Xuân Quỳnh thường sử dụng các thể loại thơ như thơ tự do, thơ trữ tình và thơ chính trị.

Ngoài ra, Xuân Quỳnh còn có những tác phẩm kịch và phê bình văn học với phong cách sắc bén, nhạy cảm và chất phác. Tất cả những tác phẩm của Xuân Quỳnh đều có sự kết hợp giữa nghệ thuật và nhân văn, truyền tải thông điệp đầy ý nghĩa và nhân văn.

Những bài thơ của cô lãng mạn, tràn đầy cảm xúc và miêu tả những cung bậc cảm xúc khác nhau trong tình yêu.

3. Một vài đánh giá về Xuân Quỳnh:

Xuân Quỳnh là một nhà báo và nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam với các tác phẩm thường xem xét nhân loại tất yếu nở hoa và phát triển như thế nào, ngay cả trong thời chiến, và sức mạnh và quyết tâm có thể trỗi dậy như thế nào từ những hoàn cảnh đau khổ sâu sắc, thiếu thốn và thiếu thốn dữ dội. Trong một bài phê bình trên trang web New Pages , Denise Bazzett mô tả Quỳnh là “nữ thi sĩ miền Bắc viết từ hậu cảnh chiến tranh trong nước.”

Trong thơ Quỳnh, hình ảnh thiên nhiên và những khung cảnh bình dị của con người giao tiếp nằm ngay bên ngoài những cảnh tàn khốc và tuyệt vọng khắc nghiệt hơn do chiến tranh gây ra. Trong “Tuổi thơ của con”, Quỳnh hỏi cậu con trai nhỏ: “Con có gì để có một tuổi thơ/ Mà con vẫn cười trong hầm trú bom?” Đứa trẻ học cách bò và đi trong khi ẩn nấp an toàn khỏi quân địch trong nơi trú ẩn đó. Ở đó, “Chốn sâu của ta quý hơn cái nhà”, Quỳnh viết, và dù bắt đầu quá trình lớn lên trong một môi trường không nhìn thấy màu xanh của trời, màu xanh của cỏ cây, anh vẫn sẽ có. cơ hội để trưởng thành vì những ngày đầu không tự nhiên của anh ấy trong nơi trú ẩn như nấm mồ. “Sau này, khi ước mơ của chúng ta thành hiện thực,/ Các bạn sẽ càng yêu thích lịch sử của chúng ta hơn”, Quỳnh trấn an.