Tiểu sử, cuộc đời nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường

Hoàng Phủ Ngọc Tường sinh ngày 9 tháng 9 năm 1937, tại thành phố Huế. Tuy nhiên, quê gốc của nhà văn ở làng Bích Khê, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Hoàng Phủ Ngọc Tường có những đóng góp lớn cho kho tàng nền văn học Việt nên vào năm 2007, tác giả đã được trao tặng giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật với tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” là một trong những bút ký hay nhất.

1. Tiểu sử cuộc đời Hoàng Phủ Ngọc Tường
- Hoàng Phủ Ngọc Tường sinh ngày 9 tháng 9 năm 1937, tại thành phố Huế. Tuy nhiên, quê gốc của nhà văn ở làng Bích Khê, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Thời niên thiếu ông sinh sống và học hết bậc trung học tại Huế. Sau khi học hết bậc trung học, tác giả di chuyển vào TP. HCM để học tại trường Đại học Sư phạm Sài Gòn. Năm 1960, Hoàng Phủ Ngọc Tường tốt nghiệp khoá I ban Việt Hán và năm 1964 nhận bằng Cử nhân triết Đại học Văn khoa Huế.
- Từ năm 1960 đến năm 1966 ông dạy học tại trường Quốc Học Huế. Sau đó, nhà văn chia xa gia đình để lên chiến khu, tham gia vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thông qua hoạt động văn học nghệ thuật vào năm 1966 - 1975. Đến Năm 1978 ông được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam. Bằng chính sự tài năng và tâm huyết của mình, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam. Đồng thời, nhà văn còn giữ nhiều chức vụ quan trong như: tổng thư ký, chủ tịch Hội văn học nghệ thuật Bình Trị Thiên, Tổng thư kí Liên minh các lực lượng dân tộc hay tổng biên tập Tạp chí Cửa Việt.
- Hoàng Phủ Ngọc Tường có những đóng góp lớn cho kho tàng nền văn học Việt nên vào năm 2007, tác giả đã được trao tặng giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật với tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” là một trong những bút ký hay nhất. Bên cạnh đó, nhà văn còn được nhân giải thưởng Văn học Nghệ thuật Cố đô Huế và giải thưởng văn học nghệ thuật Chế Lan Viên tỉnh Quảng Trị lần thứ nhất.
- Vợ của Hoàng Phủ Ngọc Tường tên là nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ khá nổi tiếng và có rất nhiều đóng góp cho nền văn học Việt Nam. Cả hai có hai cô con gái tên là Hoàng Dạ Thư và Hoàng Dạ Thi đã nối tiếp sự nghiệp văn chương của cha mẹ.
- Phu nhân của ông là Lâm Thị Mỹ Dạ - bà cũng là một nhà thơ khá nổi tiếng và có rất nhiều đóng góp cho nền văn học Việt Nam. Nối tiếp sự nghiệp văn chương của ông bà là hai cô con gái là Hoàng Dạ Thư làm việc tại NXB Trẻ và Hoàng Dạ Thi từng làm thơ, viết văn, hiện đã định cư tại Mỹ. Từ năm 2012 đến nay, gia đình nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường đang cư ngụ tại TP. Hồ Chí Minh.

tieu-su-cuoc-doi-hoang-phu-ngoc-tuong-1700577933.jpg

2. Sự nghiệp văn học của Hoàng Phủ Ngọc Tường
- Hoàng Phủ Ngọc Tường là một cây bút đa tài với đa dạng chủ đề và kiến thức khác nhau như văn học, lịch sử, địa lí, triết học,.. Đồng thời, nhà văn sáng tác nhiều thể loại, đặc biệt nổi tiếng về thể loại bút kí. Không những thế, mỗi áng thơ sâu lắng, lãng mạn mang tên ông đều có một phong cách viết rất độc đáo giữa chất trí tuệ và chất trữ tình nên đã để lại nhiều dấu ấn sâu đậm trong lòng độc giả.
Bên cạnh thể loại bút ký, Hoàng Phủ Ngọc Tường còn sáng tác thơ và nhận được nhiều sự yêu thích bởi có nhiều độc đáo, sáng tạo với vẻ đẹp của nỗi buồn hoài niệm cùng những suy ngẫm về lẽ sống, cái chết,... từ đó ảnh hưởng sâu sắc đến tâm hồn người đọc. Tác giả nổi tiếng với các bài thơ gây dấu ấn sâu sắc, mạnh mẽ như: Những dấu chân qua thành phố (1976), Người hái phù dung (1992) và Dạ khúc.
- Với tài năng của mình và nhiều đóng góp nổi bật cho nền văn học Việt Nam, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã nhận một số giải thưởng danh giá như:
Giải thưởng Nhà nước về văn hóa nghệ thuật năm 2007.
Giải thưởng Văn học Hội nhà văn Việt Nam: "Rất nhiều ánh lửa" (1980 - 1981).
Tặng thưởng Văn học Ủy ban toàn quốc LH các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam các năm 1999 và 2008.
Giải A Giải thưởng văn học nghệ thuật Cố đô (1998-2003)...
Giải thưởng văn học nghệ thuật Chế Lan Viên tỉnh Quảng Trị lần thứ nhất (2015).
3. Kết luận
- Được biết đến là một nhà văn của những dòng sông đầy mộng mơ nên sự nghiệp văn chương của Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng như dòng sông luôn chăm chỉ và miệt mài hoạt động, sáng tác không nghỉ ngơi để đóng góp những cho nền văn học Việt Nam nói chung cũng như văn học thế giới nói riêng với những áng văn thơ đầy giá trị, ý nghĩa.
- Ngoài ra, tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường là cây bút ký chuyên nghiệp của văn học Việt Nam bởi những giá trị quý báu mà nhà văn gửi gắm qua mỗi tác phẩm. Ông đã thắp lên trong lòng người đọc niềm trân trọng và biết ơn quê hương xứ sở và những giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời của đất nước mình, đồng thời thành công trong việc khẳng định tên tuổi của mình.