Thuyết minh về Chiếc đèn ông sao chọn lọc siêu hay

Chiếc đèn ông sao là một món đồ chơi tuổi thơ không thể thiếu đối với trẻ em Việt Nam trong các dịp lễ Trung thu. Dưới đây là bài thuyết minh về Chiếc đèn ông sao chọn lọc siêu hay. Xin mời các em học sinh tham khảo.

1. Thuyết minh về Chiếc đèn ông sao chọn lọc siêu hay:

Chiếc đèn ông sao là một loại đèn lồng truyền thống của Việt Nam, được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu. Đèn có hình dạng ngôi sao năm cánh, được làm từ các que tre và giấy bóng màu. Đèn ông sao không chỉ là một món đồ chơi cho trẻ em, mà còn là một biểu tượng của văn hóa dân gian và niềm vui lao động.

Để làm một chiếc đèn ông sao, người ta cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: 10 que tre hoặc trúc có chiều dài bằng nhau, dày từ 5mm đến 1cm, được vót nhẵn hai đầu; 5 que tre hoặc trúc ngắn hơn, dài khoảng 8cm đến 10cm, dày khoảng 5mm; Giấy bóng màu hoặc giấy kính nhiều màu; Dây buộc, keo và tua rua để trang trí.

Các bước làm chiếc đèn ông sao lần lượt như sau. Bước đầu tiên là bước làm khung: Lấy 5 que tre dài buộc vào nhau thành hình sao năm cánh. Làm tương tự với 5 que tre còn lại để được hai hình sao giống nhau. Sau đó, buộc chặt hai hình sao lại với nhau ở các đầu cánh. Cuối cùng, lấy 5 que tre ngắn gắn vào các gốc của cánh sao để tạo độ phồng cho khung. Bước thứ hai là bước dán giấy: Cắt giấy bóng theo hình tam giác và hình ngũ giác phù hợp với kích thước của khung. Dùng keo bôi lên các thanh tre và dán giấy lên. Chú ý chừa một khoảng phía dưới để cho nến vào và một khoảng phía trên để thông khí. Bước cuối cùng quan trọng nhất đó chính là trang trí: Dùng tua rua quấn xung quanh các cạnh của đèn để tăng thêm sắc màu và bắt mắt. Có thể thêm các phụ kiện khác như chuông, hoa, nơ... tùy theo sở thích.

Chiếc đèn ông sao khi hoàn thành sẽ rất đẹp và trông thật lung linh. Khi thắp nến vào bên trong, ánh sáng sẽ chiếu qua các lỗ giấy tạo ra những hình ảnh lấp lánh trên mặt đất. Đèn ông sao không chỉ mang lại niềm vui cho trẻ em khi rước đèn trong đêm Trung thu, mà còn là một sản phẩm của sự sáng tạo và khéo léo của người Việt Nam.

Hình ảnh chiếc đèn ông sao dường như đã khắc sâu vào tâm trí mỗi người, gợi nhớ lại cảm giác háo hức được cầm đèn ngắm trăng thuở còn thơ ấu. Ngày xưa, vào ngày rằm tháng 8 hàng năm, các bậc cha mẹ lại đổ xô đi vót tre, mua nến, làm đèn ông sao cho con cái để đón Trung thu. Những đứa trẻ mang những chiếc đèn lồng lấp lánh sắc đỏ, lấp lánh sắc xanh nối đuôi nhau qua sân đình và hát vang bài hát “Rước Đèn Ông Sao” của nhạc sĩ Phạm Tuyên.

“Chiếc đèn ông sao sao năm cánh tươi màu.

Cán đây rất dài cán cao quá đầu.

Em cầm đèn sao em hát vang vang.

Đèn sao tươi màu của đêm rằm liên hoan!

Tùng rinh rinh, tùng tùng tùng rinh rinh!

Đây ánh sao vui chiếu xa sáng ngời.

Tùng rinh rinh, rinh rinh tùng rinh rinh.

Ánh sao Bác Hồ tỏa sáng nơi nơi…”

Những hình ảnh quen thuộc này cho thấy vị trí không hề thay đổi của chiếc đèn ông sao. Ngọn đèn ông sao ấy đã trở thành yếu tố không thể thiếu trong đời sống tinh thần của mỗi người Việt.

2. Thuyết minh về Chiếc đèn ông sao chọn lọc đặc sắc:

Mỗi dịp Trung thu về, rất nhiều đồ chơi của trẻ em lại xuất hiện trên các con phố, ngõ nhỏ. Một trong những đồ chơi mà chúng ta nhất định phải kể đến là chiếc đèn ông sao, đồ chơi được trẻ em yêu thích nhất mỗi dịp lễ Trung thu.

Lịch sử của chiếc đèn ông sao có thể trở về hàng trăm năm trước, khi Hội An là một cảng thương mại nổi tiếng mang tên Faifo (Hai Phố). Khi đó, các thương nhân Trung Quốc và Nhật Bản đến đây để buôn bán và lập nghiệp. Họ mang theo những chiếc đèn lồng mang phong cách của quê hương mình. Người Việt Nam cũng học hỏi và sáng tạo ra những chiếc đèn lồng riêng, trong đó có chiếc đèn ông sao. Chiếc đèn ông sao được cho là biểu hiện sự ngưỡng mộ của người Việt Nam đối với những ngôi sao trên bầu trời, và mong muốn "rước" mặt trăng về nhà bằng cách thắp đèn ông sao trong đêm Trung thu.

Mọi người không chỉ có thể thắp nến vào bên trong và rước đèn trong đêm Trung thu mà còn có thể treo đèn trong nhà để làm đẹp không gian.

Hiện nay, việc sử dụng đèn ông sao có phần yếu thế so với các sản phẩm đèn lồng khác, đặc biệt là đèn lồng nhựa sản xuất tại Trung Quốc. Trong dịp Trung thu, đi đến các cửa hàng tạp hóa hầu hết đều có đèn nhựa và hầu như không có bóng dáng của đèn ông sao. Nơi duy nhất còn bán đèn ông sao là Hàng Mã (Hà Nội) nhưng số lượng rất ít. Một phần là do chi phí làm đèn công nghiệp thấp hơn. Do giá thành rẻ nên đèn lồng Trung Quốc có thể được làm bằng nhựa kém chất lượng, chứa hàm lượng thành phần kim loại nặng cao, có thể gây hại cho sức khỏe người sử dụng, đặc biệt là trẻ em. Một lý do nữa là thị hiếu của người dùng thay đổi. Đèn lồng nhựa thường có màu sắc và họa tiết trang trí bắt mắt, thường được trang bị với nhiều màu sắc, âm thanh vui nhộn để trẻ thích thú hơn. Kéo theo đó là số người làm đèn ông sao ngày càng giảm, số lượng đèn lồng thủ công cũng giảm dần. Tuy nhiên, hàng năm vào dịp Trung thu vẫn có đâu đó hình ảnh những chiếc đèn ông sao được bày bán ở những sạp hàng nhỏ xinh, thỉnh thoảng có một vài em nhỏ sẽ nhìn vào và chọn hình ngôi sao phù hợp cho mình.

Mỗi quốc gia châu Á đều tổ chức Tết Trung thu vào ngày 15 tháng 8 âm lịch và mỗi quốc gia lựa chọn cho mình một loại đèn lồng mang đậm nét đặc trưng dân tộc. Người Việt Nam luôn chọn đèn ông sao làm biểu tượng cho bản sắc của dân tộc mình.

3. Thuyết minh về Chiếc đèn ông sao ngắn gọn:

"Tùng rinh rinh, tùng tùng tùng rinh rinh" đó là lời bài hát " Chiếc đèn ông sao" được hát nhiều nhất trong đêm trung thu. Nhắc đến đèn ông sao, chúng ta đều biết đó là đồ chơi nổi tiếng của trẻ em trong các đêm rằm tháng Tám. Trong dịp Trung thu, trẻ em đón trăng sáng và đi rước đèn ông sao. Có thể nói, đèn ông sao là vật không thể thiếu trong các lễ rước đèn đó.

Đèn ông sao là một loại đèn lồng có hình dáng giống như một ngôi sao năm cánh, thường được làm bằng giấy kính hoặc giấy màu. Có thể nói, đèn ông sao là một trong những biểu tượng truyền thống của Tết Trung thu ở Việt Nam, cũng như một số nước khác như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... Không chỉ vậy, đèn ông sao có nhiều ý nghĩa văn hóa, tâm linh và phong thủy.

Theo giai thoại, đèn ông sao có từ thời nhà Tống của Trung Quốc, do có con cá chép thành yêu và hại người vào đêm trăng. Bao Công làm ra những chiếc đèn hình cá chép để dọa nó không dám xuất hiện. Sau này, người ta thay đổi hình dạng của đèn thành ngôi sao để biểu tượng cho ánh sáng soi sáng bóng tối.

Đèn ông sao còn có nhiều ý nghĩa khác nhau trong các nền văn hóa khác nhau. Đối với người Trung Hoa, đèn lồng được treo trước cửa nhà và tượng trưng cho sự may mắn bình an. Một số lại được làm thành dạng đèn hoa đăng, sau khi ghi những ước nguyện vào thì thả trôi bờ sông mang lời cầu nguyện đi xa. Đối với người Việt Nam, đèn ông sao là biểu tượng của ánh sáng chân thành, soi sáng tâm hồn trẻ thơ, giúp chúng lớn lên khỏe mạnh. Bên cạnh đó, chiếc đèn ông sao đơn giản với năm cánh còn là biểu tượng của ngũ hành tương sinh, tương khắc trong phong thủy. Nhiều người tin rằng, ánh sáng từ đèn sẽ giúp xua đuổi được ma quỷ, đem đến sự may mắn trong cuộc sống.

Chiếc đèn ông sao ấy sẽ còn mãi trong lòng mỗi người, là nơi ngủ yên những kỷ niệm ngọt ngào, ấm áp của tuổi thơ và gia đình đầm ấm, mặc dù không nhớ trung thu năm ngoái, nhưng ánh sao lấp lánh khi còn thơ ấu sẽ vẫn mãi còn đọng lại trong trái tim chúng ta.