Thất bại của Liverpool và West Ham là cú sốc đầy tiếc nuối

Bảo Ngọc
Thứ Năm là một ngày khó khăn đối với các CLB Premier League tại Europa League, khi Liverpool bị thua nặng tại nhà trước Atalanta và West Ham thua cuối trận ở Leverkusen

Bất kỳ hi vọng nào về một đội Premier League thứ năm giành suất dự Champions League đều chỉ còn dang dở sau những trận thua của Liverpool và West Ham United tại châu Âu.

Champions League mùa tới sẽ mở rộng với 36 đội thay vì 32 như mùa này, với hai quốc gia góp mỗi nước năm đội dựa trên vị trí của họ trong giải đấu. Danh tính của những quốc gia đó sẽ được xác định dựa trên các kết quả tại châu Âu trong mùa này, với Premier League chỉ xếp thứ ba sau những trận đấu vào Thứ Năm.

Để tìm điểm 'Thành tích châu Âu' thích hợp, tổng số điểm hệ số đạt được bởi các CLB từ một giải đấu được chia cho số đại diện từ cuộc thi đó. Premier League vẫn có thể đạt được tổng số điểm cao nhất, nhưng kết quả của Thứ Năm đã làm cho điều đó trở nên khó khăn.

West Ham, nhà vô địch Conference League mùa trước, đã phải nhận hai bàn thua muộn trước Bayer Leverkusen tại Đức. Đó là một đêm tồi tệ hơn nữa đối với Liverpool, bị đánh bại 3-0 tại nhà bởi Atalanta và đối mặt với một cuộc chiến khó khăn ở trận lượt về tại Italy. Trước những trận đấu vào Thứ Năm, Italy đứng đầu bảng xếp hạng với trung bình 17,714 điểm. Đức đứng thứ hai với 16,357 điểm, còn Anh đứng thứ ba với 16,250 điểm.

Serie A không còn bất kỳ đội bóng nào còn lại tại Champions League, nhưng có những chiến thắng của Atalanta trước Liverpool và Roma trước AC Milan tại Europa League, trong khi Fiorentina hòa với Viktoria Plzen tại Conference League. Điều đó khiến trung bình của Italy lên đến mức 18,428 lớn lao, theo trang web của UEFA.

Đức có một mớ lộn xộn, với chiến thắng của Leverkusen đồng hành cùng với một trận hòa của Bayern Munich trước Arsenal và một trận thua của Dortmund trước Atletico Madrid trong cùng một giải đấu. Aston Villa là đội bóng duy nhất của Premier League giành chiến thắng, đánh bại Lille tại Conference League, trong khi Arsenal và Manchester City đều có kết quả hòa tại Champions League. Những kết quả đó khiến Đức vẫn giữ vị trí thứ hai, với điểm số 16,785 - chỉ hơn Anh 16,750 một chút. Trong tình hình hiện tại, điều đó sẽ khiến các suất Champions League thêm vào được dành cho Roma, đội xếp thứ năm tại Serie A, và Dortmund, đứng thứ năm tại Bundesliga.

Roma và Dortmund không phải là những đội bóng duy nhất có số phận trong tay của họ, để nói cách khác. Càng lâu họ ở lại ở châu Âu, càng có cơ hội tăng điểm hệ số cho quốc gia của họ, và điều đó cũng áp dụng cho đội bóng thứ năm của Premier League, Aston Villa. Đội của Unai Emery, đang đứng ngoài top 4 Premier League với hiệu số bàn thắng, giữ lợi thế mong manh sau trận lượt đi trước đội Lille của Pháp. Ollie Watkins và John McGinn ghi bàn để giúp họ dẫn trước hai bàn vào 10 phút cuối, chỉ để Bafode Diakite gỡ lại một bàn.

"Chúng tôi đã chuẩn bị trận đấu hiểu và tôn trọng họ, và chúng tôi đã chiến thắng," Emery nói, ông là người đoạt giải Europa League bốn lần trong vai trò HLV. "Chúng ta phải cảm thấy, nói cách khác, hạnh phúc và tôn trọng họ nhiều hơn so với trước đây."