Premier League khẳng định sự phản đối với European Super League

Long Nguyễn
Premier League đã đưa ra một tuyên bố tái khẳng định sự phản đối của họ đối với European Super League sau khi Tòa án Công lý Châu Âu ra phán quyết rằng UEFA và FIFA đã hành động bất hợp pháp trong việc ngăn chặn giải đấu ly khai vào năm 2021.
anh-chup-man-hinh-2023-12-22-luc-235448-1703264097.png

Premier League đã nhắc lại sự phản đối của mình đối với khái niệm European Super League sau khi Tòa án Công lý Châu Âu ra phán quyết rằng FIFA và UEFA đã vi phạm luật cạnh tranh của EU khi ngăn chặn liên doanh ly khai được đề xuất vào năm 2021.

ESL đã được thúc đẩy sau quyết định của ECJ và A22 Sports, công ty đứng sau dự án, đã nhanh chóng tiết lộ các kế hoạch cải tiến cho một giải đấu vào giữa tuần bao gồm các cuộc thi dành cho nam và nữ dựa trên thành tích thể thao và sẽ không có thành viên cố định.

Kể từ đó, một số câu lạc bộ trên khắp châu Âu đã từ chối khái niệm này, bao gồm cả Bayern Munich và Manchester United, sau này là một trong 12 câu lạc bộ đăng ký lần đầu vào năm 2021 trước khi rút lui.

Và Premier League chỉ ra rằng phán quyết của ECJ không có nghĩa là dự án Super League đã được thông qua, khi họ tái khẳng định lập trường của mình về vấn đề này.

“Premier League ghi nhận phán quyết hôm nay của Tòa án Công lý Châu Âu liên quan đến 'Công ty Superleague Châu Âu', FIFA và UEFA," tuyên bố viết. “Đây là một phán quyết quan trọng và bây giờ chúng tôi sẽ xem xét đầy đủ ý nghĩa của nó đối với trò chơi.

“Quyết định không tán thành cái gọi là “Siêu giải đấu châu Âu” và Premier League tiếp tục bác bỏ bất kỳ khái niệm nào như vậy. Những người ủng hộ có tầm quan trọng sống còn đối với trận đấu và họ đã nhiều lần bày tỏ sự phản đối của mình đối với một giải đấu 'ly khai' nhằm cắt đứt mối liên kết giữa bóng đá trong nước và châu Âu.

Premier League nhắc lại cam kết của mình đối với các nguyên tắc rõ ràng về cạnh tranh mở, làm nền tảng cho sự thành công của các giải đấu cấp câu lạc bộ trong nước và quốc tế.

Bóng đá phát triển dựa trên khả năng cạnh tranh được tạo ra bởi việc thăng hạng và xuống hạng, trình độ chuyên môn dựa trên thành tích hàng năm từ các giải đấu và cúp trong nước đến các giải đấu cấp câu lạc bộ quốc tế cũng như những sự cạnh tranh và nghi thức lâu đời đi kèm với những ngày cuối tuần được dành riêng cho bóng đá trong nước.

Những nguyên tắc này được ghi trong Điều lệ Chủ sở hữu Premier League, được giới thiệu vào tháng 6 năm 2022, nhằm mục đích nâng cao sức mạnh tập thể và khả năng cạnh tranh của Liên đoàn vì lợi ích tốt nhất của trò chơi rộng lớn hơn.

Kể từ năm 2021, Premier League, cùng với các tổ chức bóng đá khác, cũng đã tăng cường các quy định và quản lý trong lĩnh vực này.

“Premier League sẽ tiếp tục tham gia vào một cuộc đối thoại cởi mở và mang tính xây dựng, với tất cả các bên liên quan về bóng đá, về cách tốt nhất để bảo vệ và tăng cường sự cân bằng bổ sung của bóng đá các câu lạc bộ trong nước và quốc tế.”

Sáu câu lạc bộ Premier League – Arsenal, Chelsea, Liverpool, Manchester City, Manchester United và Tottenham đã đăng ký và có sự tham gia của Atletico Madrid, Barcelona và Real Madrid của La Liga, cũng như các gã khổng lồ Serie A AC Milan, Inter Milan và Juventus.

Tuy nhiên, kế hoạch này đã nhận được phản ứng dữ dội trên diện rộng và nhanh chóng thất bại sau khi phần lớn các câu lạc bộ rút lui.