McTominay: Vị cứu tinh bất đắc dĩ của Scotland tại Euro 2024

Bảo Ngọc
McTominay: Vị cứu tinh bất đắc dĩ của Scotland tại Euro 2024 Nhìn trước thềm Euro 2024 - Scotland: Vấn đề lớn nhất của Steve Clarke là thiếu hụt bàn thắng, nhưng với Scott McTominay, ông ấy có một chân sút lợi hại ở cấp độ ĐTQG

Mặc dù đã có một hành trình thú vị tại Quảng trường Trafalgar trước chuyến đi London, nhưng sau khi chơi một trận tại Wembley và hai trận tại Hampden Park ở Euro 2020 bị hoãn, nước Đức sẽ là điểm đến "chính thức" đầu tiên của Scotland kể từ World Cup 1998 tại Pháp.

Giống như lần này, người Scotland bắt đầu với một trận đấu hoành tráng, trận đấu với Brazil ở Paris 26 năm trước được thay thế bằng trận gặp Đức ở Munich vào ngày 14 tháng 6. Cũng giống như thất bại 1-2 trước đội bóng vào chung kết, người ta có thể mong đợi Scotland sẽ thi đấu đầy tính cạnh tranh.

Đây không phải là một "thế hệ vàng" của các cầu thủ Scotland vì họ đã có quá nhiều ngôi sao trong quá khứ - ai cũng từng chứng kiến bàn thắng của Archie Gemmill trong Trainspotting - nhưng Steve Clarke đã tập hợp được một đội hình khá ổn với các ngôi sao đang thi đấu hiệu quả tại Premier League như Andy Robertson của Liverpool, John McGinn của Aston Villa, Ryan Christie của Bournemouth, người đã chơi hay ở vị trí lùi sâu hơn trong mùa giải vừa qua, và Scott McTominay của Manchester United.

Trong số bốn người đó, McTominay có lẽ là nhân vật thú vị nhất, đặc biệt là khi anh trải qua phần lớn mùa giải vừa qua với vai trò kép, vừa là lá bài tẩy của Scotland - cú đúp trong chiến thắng 2-0 trước Tây Ban Nha là điểm nhấn khi anh trở thành chân sút hàng đầu vòng loại - và là người đa năng của Manchester United.

Nếu Erik ten Hag có quyền quyết định, thì McTominay có thể sẽ không còn ở Old Trafford nữa, với việc vị HLV người Hà Lan coi anh là người thừa trước khi anh chiến đấu để trở lại kế hoạch của mình.

Với việc liên tục được lựa chọn, McTominay gần như trở thành cầu thủ lý tưởng để gói gọn tình hình hiện tại của United. Không hoàn hảo, không thực sự là câu trả lời cho mọi vấn đề, nhưng anh có thể tỏa sáng trong những thời khắc quan trọng.

Anh ấy cũng sẽ phải làm điều đó cho Scotland, với vấn đề tiền đạo là điều mà HLV Clarke đang phải đối mặt khi thiếu hụt các lựa chọn trên hàng công. Chấn thương tập luyện "bất ngờ" của Lyndon Dykes thuộc QPR ngay trước thềm giải đấu là một tổn thất lớn, trong khi cơ hội đưa Ben Doak, tài năng trẻ của Liverpool, vào sân như một phương án tấn công linh hoạt cũng tan biến do anh ấy chấn thương.

Việc thiếu hụt bàn thắng trong đội hình - trong số các tiền đạo, Che Adams là người ghi nhiều bàn nhất với 6 bàn - có nghĩa là gánh nặng ghi bàn có thể sẽ đặt lên vai McTominay, người đã ghi 7 trong số 8 bàn thắng quốc tế của mình trong 16 tháng qua. Việc đưa anh ấy vào vị trí thuận lợi để ghi bàn sẽ là chìa khóa, với McGinn và Christie sẽ được tin tưởng thực hiện điều đó, trong khi đội trưởng Robertson sẽ được kỳ vọng tạo ra những đường bóng bên cánh trái.

Việc khởi tranh giải đấu ở Munich sẽ là một dịp đáng nhớ đối với các cầu thủ và người hâm mộ Scotland, đồng thời cũng là tin vui cho "Đội quân Tartan" trong bảng đấu, với những trận đấu dễ thở hơn gặp Thụy Sĩ và Hungary sắp tới, mang đến cơ hội thực sự để tiến sâu, có lẽ là một trong những đội thứ ba xuất sắc nhất bảng đấu.

Scotland nổi tiếng là chưa bao giờ vượt qua vòng bảng của các giải đấu lớn, chuỗi thành tích ảm đạm bao gồm tám World Cup và ba Euro, niềm an ủi duy nhất của họ tại Euro 2020 đến từ trận hòa không bàn thắng trước Anh tại Wembley.