K-pop tiếp tục thống trị thị trường âm nhạc toàn cầu

Năm 2023 là một năm thành công khác đối với K-pop, với sự tăng trưởng toàn cầu mạnh mẽ và sự thống trị của các nhóm nhạc nữ.
bts-1702622888.jpg
Nhóm nhạc nam BTS

Trong khi BTS tạm ngừng hoạt động để các thành viên thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc, những nỗ lực solo của họ và sự thành công của các nhóm nhạc trẻ đã giúp hiện tượng K-pop tiếp tục phát triển.

Sự phát triển của các nhóm nhạc nữ mới, đặc biệt là do NewJeans và Ive dẫn đầu, đặc biệt đáng chú ý trong năm nay.

NewJeans đã gây chú ý với album đơn đầu tiên "OMG" và EP thứ hai "Get Up" phá vỡ các bảng xếp hạng trong và ngoài nước khi lần lượt phát hành vào tháng 1 và tháng 7.Nhóm đã giành được vị trí thứ 19 trên bảng xếp hạng cuối năm của Apple Music với bản hit đình đám "Ditto."

Nhóm sau đó nổi lên là người chiến thắng lớn nhất tại hai giải thưởng âm nhạc K-pop lớn hàng năm của Hàn Quốc -Giải thưởng MAMA và Melon Music Awards giành được hai trong số bốn giải thưởng lớn đáng thèm muốn tại mỗi sự kiện.

newjeans5-1702456178.jpg
Nhóm nhạc nữ New jeans

Ive đã thu hút được sự chú ý rộng rãi của giới truyền thông khi giành được cả giải tân binh và giải thưởng lớn tại nhiều giải thưởng K-pop thường niên ở địa phương vào năm ngoái. Tiếp nối phong độ nóng bỏng của mình, nhóm từng ghi dấu ấn trong năm nay với "Kitsch"; và "Tôi là" cùng với các bài hát trong EP đầu tiên của nó, "I've Mine" dựa trên những thành tựu của "Eleven," "Lặn tình yêu" và "Sau lượt thích."

nhom-ive-1702622870.jpg
Nhóm nhạc nữ Ive

Một số người khác đại diện cho các nhóm nhạc nữ thế hệ thứ 4 như Le Sserafim, aespa và (G)I-dle đã cùng nhau dẫn đầu cái gọi là thời kỳ hoàng kim của các nhóm nhạc nữ năm nay khi lần lượt thống trị nhiều bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.

Trên bảng xếp hạng Billboard 200, những người tiên phong cho tương lai của K-pop, bao gồmTomorrow X Together,< a i=3> Stray Kids,NewJeans và Ateez, lần lượt vươn lên dẫn đầu, củng cố sức ảnh hưởng của K-pop trong nền âm nhạc Mỹ.

nhom-fifty-1702622870.jpg
Nhóm nhạc nữ tân binh Fifty Fifty

Nhóm nhạc nữ tân binh Fifty Fifty cũng trở thành hiện tượng khi đảm bảo vị trí thứ 44 trên bảng xếp hạng Hot 100 cuối năm của Billboard với ca khúc đĩa đơn ăn khách "Cupid." Nhóm đã trở thành nhóm nhạc nữ K-pop đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng cuối năm, với Psy là nghệ sĩ K-pop đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng này với "Gangnam Style" vào năm 2013.

Thành tích mạnh mẽ trên bảng xếp hạng của các nghệ sĩ K-pop đã giúp âm nhạc mở rộng hơn nữa trên thị trường toàn cầu, đặc biệt là ở Hoa Kỳ.

Theo Luminate, một công ty phân tích thị trường âm nhạc Hoa Kỳ, tổng lượng phát trực tuyến âm thanh và video theo yêu cầu của 100 nghệ sĩ K-pop hàng đầu đạt 90,4 tỷ tính đến tháng 10 năm nay, tăng đáng kể 42,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo thống kê thương mại của Cục Hải quan Hàn Quốc, xuất khẩu album K-pop cũng có mức tăng trưởng đáng chú ý khi đạt 243,81 triệu USD trong 10 tháng đầu năm nay, tăng 20,3% so với một năm trước. Con số này đã vượt qua kỷ lục hàng năm trước đó.

Tại thị trường trong nước, các nhóm nhạc nữ thế hệ thứ 4 như NewJeans, Ive, Le Sserafim, aespa và (G)I-dle tiếp tục thống trị bảng xếp hạng, tiếp nối thành công của năm ngoái.

Với những thành tích đáng kinh ngạc này, K-pop đang chứng tỏ sức mạnh và sức ảnh hưởng ngày càng tăng của mình trên toàn thế giới.