Hai phim Việt rút khỏi rạp sau vài ngày ra mắt: "Sợ" Trấn Thành hay do yếu tố khác?

"Sáng đèn" và "Trà" là hai phim Việt ra mắt trong dịp Tết Nguyên Đán 2024, nhưng đã bất ngờ thông báo rút khỏi rạp sau vài ngày công chiếu. Liệu hai phim này có "sợ" sức hút của "Mai" - phim của Trấn Thành đang thống trị phòng vé hay do bị "chèn ép" suất chiếu bởi các nhà rạp?

Hai bộ phim Việt được dự kiến ra mắt vào dịp Tết đã bất ngờ thông báo rút khỏi rạp chỉ sau vài ngày công chiếu, một phần vì lo ngại về áp lực từ bộ phim của Trấn Thành và sự chèn ép vào suất chiếu. "Sáng Đèn" và "Trà" là hai bộ phim đó. Trong khi đó, "Mai" của Trấn Thành vẫn thu hút đông đảo khán giả và có doanh thu cao.

sang-den-1708013904.jpg
"Sáng đèn" dời lịch chiếu sang tháng 3.
sfbsdfbfb-1707986638-52-width700height467-1708013904.jpg
Phim "Trà" rời rạp sau 2 ngày ra mắt.

Trước đó, vào ngày 14/2, "Trà" của đạo diễn Lê Hoàng đã chính thức rút khỏi rạp, sau đó vào ngày 11/2, "Sáng Đèn" cũng thông báo dời lịch ra mắt đến tháng 3. Đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua có hai bộ phim Việt chiếu Tết rút khỏi rạp sau khi đã ra mắt. Tin tức này đã gây xôn xao trong cộng đồng khán giả và giới chuyên môn, một số người cho rằng các bộ phim này chịu áp lực từ sự cạnh tranh của "Mai" của Trấn Thành, một bộ phim hiện đang đứng đầu với doanh thu hơn 200 tỷ đồng.

Đại diện của nhà sản xuất "Sáng Đèn" cho biết quyết định rút khỏi rạp đã được cân nhắc kỹ lưỡng và đến từ sự gợi ý của các đối tác liên quan. Đạo diễn Hoàng Tuấn Cường của "Sáng Đèn" cũng chấp nhận thiệt hại về mặt tài chính để thay đổi lịch chiếu, với hy vọng thu hút thêm đối tượng khán giả trẻ tuổi.

Về "Trà" của Lê Hoàng, dù vẫn chưa có thông báo cụ thể về việc quay lại rạp, đội ngũ sản xuất đã hứa hẹn sẽ tái xuất với nhiều tình tiết kịch tính hơn trong thời gian tới.

Điểm chung của cả "Trà" và "Sáng Đèn" khi rút khỏi rạp là doanh thu thấp và suất chiếu ít ỏi. "Sáng Đèn" chỉ thu về 664 triệu đồng sau hai ngày chiếu chính thức, trong khi "Trà" thu về 1,3 tỷ đồng. Sự việc này đã gây ra nghi ngờ từ phía một số khán giả về việc nhà rạp "chèn ép" suất chiếu, tuy nhiên, nhiều chuyên gia phim cho rằng đây là một biện pháp tự nhiên khi những bộ phim không thu hút đối với khán giả thì sẽ bị hạn chế suất chiếu.

Năm 2023, có tổng cộng 25 bộ phim Việt ra mắt với doanh thu vượt 1.500 tỷ đồng, trong đó, hai bộ phim nổi bật nhất mang về gần 600 tỷ đồng.

Dịp Tết luôn là thời điểm vàng cho các nhà làm phim, tuy nhiên, để thu hút khán giả, kịch bản phải mới mẻ và hấp dẫn. Người ta đang nhận thấy sự khó tính và yêu cầu cao của khán giả ngày nay đối với chất lượng giải trí và nghệ thuật của các tác phẩm điện ảnh.

Nhà thơ và nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt cho rằng các bộ phim Việt nên tránh xa sự cạnh tranh với Trấn Thành vào mùa Tết, và ông nhấn mạnh Lý Hải là một trong số ít đạo diễn có thể đối đầu với Trấn Thành vào mùa này, nhưng ông cũng khen ngợi Lý Hải vì sự khôn ngoan trong việc lựa chọn thời điểm công chiếu dự án của mình.