Hai cách để có lương hưu khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đóng đủ bảo hiểm xã hội (Năm 2024)

Lao động đủ tuổi nghỉ hưu mà chưa đủ số năm đóng bảo hiểm xã hội vẫn có thể đóng một lần cho những năm còn thiếu để đủ điều kiện hưởng lương hưu.Mời quý độc giả cùng tham khảo trong bài viết dưới đây.
luong-huu-1714235029.jpg

Có hai phương pháp để đảm bảo có lương hưu khi đến tuổi nghỉ nhưng chưa đóng đủ bảo hiểm xã hội.

Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc một lần:

Theo quy định của Điều 15 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, người lao động đủ tuổi nghỉ hưu mà thiếu số tháng đóng bảo hiểm xã hội không quá 6 tháng có thể lựa chọn đóng một lần cho số tháng còn thiếu. Số tiền đóng hàng tháng được tính dựa trên mức đóng của người lao động và người sử dụng lao động theo mức tiền lương tháng trước khi nghỉ việc, để vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện một lần:

Theo quy định của Điều 9 Nghị định 134/2015/NĐ-CP, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có thể đóng một lần cho những năm còn thiếu, miễn là thời gian thiếu không quá 10 năm. Trong trường hợp này, người lao động được đóng đủ 20 năm để hưởng lương hưu. Số tiền lương hưu hàng tháng được tính dựa trên tỷ lệ hưởng và mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Cả hai phương pháp đều áp dụng tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng dựa trên số năm đóng bảo hiểm xã hội, với mức tối đa là 75%. Trong trường hợp có thời gian đóng bảo hiểm xã hội cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%, người lao động sẽ được hưởng trợ cấp một lần theo quy định.