40 tuổi mới tham gia BHXH, lương hưu được bao nhiêu?

Bà Mai 40 tuổi, làm nghề buôn bán tự do, muốn tham gia BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu khi về già. Vậy bà cần đóng bao lâu và mức lương hưu hàng tháng sẽ được bao nhiêu?
bhxh-1714639890.jpg

BHXH Việt Nam giải đáp rằng mọi công dân từ 15 tuổi trở lên và không bắt buộc phải tham gia BHXH có thể tham gia tự nguyện. Mức đóng hàng tháng là 22% thu nhập tháng, được lựa chọn bởi người tham gia, với mức tối thiểu là mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn và tối đa là 20 lần mức lương cơ sở.

Khác với BHXH bắt buộc, người tham gia tự nguyện có nhiều phương thức đóng: hàng tháng, 3 tháng/lần, 6 tháng/lần, 12 tháng/lần và một lần cho nhiều năm về sau, nhưng không quá 5 năm một lần.

Trường hợp đến tuổi nghỉ hưu mà thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm, người tham gia được đóng một lần cho những năm còn thiếu để đủ 20 năm hưởng lương hưu.

Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo, tùy thuộc vào đối tượng hộ: 30% cho hộ nghèo, 25% cho hộ cận nghèo và 10% cho các đối tượng khác.

Về điều kiện hưởng lương hưu, người tham gia tự nguyện phải đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và tuổi nghỉ hưu cho phụ nữ trong điều kiện lao động bình thường là từ 55 tuổi 4 tháng đến 60 tuổi vào năm 2035, với tỉ lệ lương hưu từ 45% đến 75% của mức thu nhập tháng đóng BHXH, tùy thuộc vào số năm đóng và hệ số trượt giá.