Nghỉ hưu năm 2024: Mức lương hưu khi đóng đủ 20 năm BHXH là bao nhiêu?

Theo quy định mới của Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội được sửa đổi bởi điểm a khoản 1 Điều 219 Bộ luật Lao động 2019, người lao động đủ tuổi và có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên sẽ được hưởng lương hưu.

Mức lương hưu hàng tháng được xác định theo Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, tính dựa trên tỷ lệ hưởng và mức bình quân tiền lương/thu nhập tháng đóng BHXH. Đối với lao động nam nghỉ hưu từ năm 2022, tỷ lệ hưởng là 45% và cứ mỗi năm đóng BHXH thêm, sẽ tính thêm 2%, tối đa 75%. Tương tự, đối với lao động nữ từ năm 2018, tỷ lệ hưởng là 45% và cứ mỗi năm đóng BHXH thêm, tăng 2%, capping ở mức 75%.

Với những lao động nữ và nam nghỉ hưu năm 2024, nếu đủ 20 năm BHXH, họ sẽ nhận được lương hưu với tỷ lệ lần lượt là 55% và 45% tiền lương tháng đóng BHXH.

Hồ sơ nghỉ hưu gồm:

Trường hợp tham gia BHXH bắt buộc tại đơn vị:

  • Sổ BHXH.
  • Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí.
  • Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động.

Trường hợp tham gia BHXH tự nguyện:

  • Sổ BHXH.
  • Đơn đề nghị.
  • Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động.
  • Giấy ủy quyền (đối với trường hợp đang chấp hành hình phạt tù).
  • Giấy tờ liên quan đến trở về nước định cư hợp pháp (đối với trường hợp xuất cảnh trái phép trở về).

Người lao động có thể đăng ký nhận lương hưu qua thẻ ATM thay vì tiền mặt Hiện nay, BHXH Việt Nam đang cung cấp dịch vụ công "Thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng chế độ BHXH" trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số. Theo đó, người hưởng các chế độ BHXH có thể đăng ký thay đổi hình thức nhận chế độ BHXH từ tiền mặt sang tài khoản ngân hàng cá nhân.

Người hưởng các chế độ BHXH mà đặc biệt là chế độ hưu trí có thể thay đổi hình thức nhận lương thông qua ứng VssID như sau:

Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng VssID. Tại màn hình Quản lý cá nhân, vào mục Dịch vụ công.

Bước 2: Chọn mục "Thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng chế độ BHXH".

Bước 3: Nhập thông tin bắt buộc (có dấu sao đỏ), tại mục Hình thức nhận chọn Nhận qua tài khoản. Nhập số tài khoản ngân hàng và tên ngân hàng (ghi rõ tên chi nhánh ngân hàng) mà người hưởng muốn nhận, bấm Gửi.

Lưu ý: Thông tin người đăng ký trên ứng dụng VssID phải trùng khớp với chủ tài khoản ngân hàng đã kê khai tại mục này (họ tên, ngày/tháng/năm sinh, số CMND/CCCD).

Tại mục "Hình thức nhận" chọn "Nhận qua tài khoản"

Bước 4: BHXH Việt Nam sẽ gửi mã OTP về số điện thoại của người hưởng.

Bước 5: Nhập mã OTP trên ứng dụng bấm Xác nhận.

Bước 6: BHXH Việt Nam sẽ gửi tin nhắn đến điện thoại người dùng, thông báo tài khoản cá nhân đã nộp hồ sơ thành công.