Người hưởng lương hưu cao nhất Việt Nam: 124 triệu đồng/tháng, có nộp thuế không?

Một người đàn ông tại TP.HCM đang hưởng mức lương hưu cao nhất Việt Nam với số tiền 124 triệu đồng/tháng. Vậy, ông có phải nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho khoản thu nhập này hay không?

Theo đại diện Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM, lương hưu là một trong những khoản thu nhập được miễn thuế TNCN. Quy định này được ghi rõ trong Nghị định số 65/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 111/2013/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành.

Cụ thể, tại điểm 10 Điều 4 Nghị định 65/2013/NĐ-CP, Chính phủ quy định: "Tiền lương hưu do Quỹ BHXH chi trả theo quy định của Luật BHXH, tiền lương hưu nhận được hàng tháng từ Quỹ hưu trí tự nguyện. Cá nhân sinh sống, làm việc tại Việt Nam được miễn thuế đối với tiền lương hưu do nước ngoài trả".

Điều này cũng được lặp lại trong điểm k, khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC: "Tiền lương hưu do Quỹ BHXH trả theo quy định của Luật BHXH; tiền lương hưu nhận được hàng tháng từ Quỹ hưu trí tự nguyện. Cá nhân sinh sống, làm việc tại Việt Nam được miễn thuế đối với tiền lương hưu được trả từ nước ngoài".

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, quy định miễn thuế TNCN chỉ áp dụng cho lương hưu do Quỹ BHXH chi trả. Do đó, nếu người đã nghỉ hưu tiếp tục làm việc, kinh doanh và phát sinh thu nhập từ các hoạt động này, họ vẫn phải nộp thuế TNCN cho khoản thu nhập đó.

Trường hợp của ông T.:

Ông T. hưởng mức lương hưu cao do ông đã đóng BHXH với mức lương cao trước khi nghỉ hưu. Do lương hưu của ông được chi trả bởi Quỹ BHXH, ông không phải nộp thuế TNCN cho khoản thu nhập này.