Doanh thu từ bán hàng online bao nhiêu phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

Theo quy định hiện hành, nếu bạn bán hàng online với doanh thu trên 100 triệu đồng/năm, bạn có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN).
mua-sam-1711354093.jpg

Năm 2024, để tuân thủ luật pháp, cá nhân tham gia kinh doanh online cần hiểu rõ về việc nộp thuế thu nhập cá nhân khi bán hàng qua mạng. Theo quy định của Thông tư 40/2021/TT-BTC, cá nhân hoạt động kinh doanh online phải nộp thuế thu nhập cá nhân nếu doanh thu từ việc bán hàng online đạt hoặc vượt quá 100 triệu đồng/năm.

Có hai phương pháp chính để kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân đối với người bán hàng online. Phương pháp đầu tiên là phương pháp khoán, áp dụng cho những cá nhân không chịu thuế theo từng lần giao dịch và không áp dụng kê khai thuế đồng thời. Thực tế cho thấy, hầu hết các cá nhân bán hàng online đều chọn phương pháp này, trừ những trường hợp bán hàng qua các sàn thương mại điện tử. Phương pháp thứ hai là tổ chức khai thuế và nộp thuế thay cho cá nhân, áp dụng cho những cá nhân bán hàng qua các sàn giao dịch thương mại điện tử. Cách tính thuế thu nhập cá nhân khi bán hàng online năm 2024 được quy định tại Điều 10 của Thông tư 40/2021/TT-BTC, trong đó các khoản thuế được tính dựa trên doanh thu bán hàng và các khoản thu nhập khác, với tỷ lệ thuế được quy định cụ thể tại Phụ lục 1 của Thông tư.

Nếu cá nhân kinh doanh online không tuân thủ quy định về nộp thuế, họ sẽ phải chịu mức phạt tăng dần theo thời gian chậm nộp, tính bằng 0,03% của số tiền thuế chậm nộp mỗi ngày, tính từ ngày sau ngày tiến hành nộp thuế theo quy định.