Đại gia xăng dầu" nợ thuế nghìn tỷ liệu có trụ vững?

Cổ phiếu PSH của CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) giảm sàn phiên thứ hai liên tiếp, chỉ còn 6.600 đồng/cổ phiếu, mức giá thấp nhất trong vòng một năm qua.

Doanh nghiệp "Đại Gia Xăng Dầu" đang phải đối mặt với khó khăn lớn về tài chính khi nợ thuế tích tụ lên hàng nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, cổ phiếu của công ty này đang chìm sâu vào mức giá thấp nhất trong vòng một năm qua.

Thị trường mở cửa với dấu hiệu tích cực nhưng nhanh chóng chuyển biến khiến điểm số giảm xuống. Các cổ phiếu bất động sản gây ra tác động tiêu cực nhất trong phiên giao dịch sáng nay.

nsh-1712581307.jpg
NSH Petro nợ thuế hàng nghìn tỷ đồng

Trên sàn giao dịch, nhóm cổ phiếu ngân hàng đang có sự chia rẽ rõ rệt. Một số cổ phiếu như HDB, BID, LPB tăng điểm, trong khi CTG, TCB, MBB, TPB cũng ghi nhận sự tăng trưởng. Tuy nhiên, STB là một trong số ít giảm mạnh nhất với 2,03%.

Cổ phiếu chứng khoán gặp khó khăn trong giao dịch khi nhiều mã đang giảm mạnh như VND, VIX, FTS, BSI. Tại nhóm bất động sản, VRE là một trong những mã giảm nặng nhất với 4,45%.

Phiên giao dịch ngày 8/4 chứng kiến sự giảm điểm của Vn-Index xuống 1.250,35 điểm, HNX-Index giảm xuống 238,08 điểm và UPCoM-Index cũng giảm xuống 90,46 điểm.

Thanh khoản thấp hơn so với thời gian gần đây, với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 23,2 nghìn tỷ đồng. Trên sàn HoSE, có 112 mã tăng giá, 81 mã đứng giá và 355 mã giảm giá.

Cổ phiếu BID làm tăng điểm chính của Vn-Index với 0,85 điểm, trong khi GAS lại đẩy Vn-Index giảm 0,61 điểm.

Trong số các cổ phiếu, PSH của CTCP Thương Mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu đã giảm sàn phiên thứ hai liên tiếp, giảm xuống chỉ còn 6.600 đồng/cổ phiếu. Đây là mức giá thấp nhất của PSH trong vòng một năm trở lại đây. Tính từ đầu năm, PSH đã giảm khoảng 36%, với khối lượng giao dịch bình quân mỗi phiên gần 1 triệu cổ phiếu.

PSH đang đối mặt với cảnh báo từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) do vấn đề liên quan đến việc không cấp ký quỹ (margin), cùng với việc kiểm toán có ý kiến ngoại trừ đối với báo cáo tài chính năm 2023.

Đối với NSH Petro, công ty mẹ của PSH, tình hình cũng không khá hơn khi phải đối mặt với cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế. Số tiền bị cưỡng chế lên đến hàng trăm tỷ đồng, đồng thời việc kiểm toán cũng chỉ ra các rủi ro nghiêm trọng về khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Trong báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023, NSH Petro ghi nhận sự giảm doanh thu và lỗ ròng lớn, đặt ra câu hỏi về tương lai của công ty trong thời gian tới.