Bán nhà cho con rể có được miễn thuế, phí không?

Bạn đang lo lắng về các khoản thuế, phí khi bán nhà cho con rể? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về việc miễn thuế, phí trong trường hợp này.
nha1-1712412472.jpg

Khi thực hiện giao dịch mua bán và chuyển nhượng nhà đất, việc nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ là điều không thể tránh khỏi. Vậy khi cha mẹ vợ bán nhà cho con rể, liệu họ có được miễn thuế và phí không? Hãy cùng điểm qua những điều cần biết.

1. Miễn thuế thu nhập cá nhân:

Theo quy định của Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân, cha mẹ vợ/chồng khi chuyển nhượng nhà đất cho con rể/con dâu sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Điều này áp dụng với các mối quan hệ như vợ - chồng, cha mẹ - con, cha mẹ nuôi - con nuôi, cha mẹ chồng - con dâu, cha vợ/mẹ vợ - con rể, ông bà nội - cháu nội, ông bà ngoại - cháu ngoại, cũng như anh, chị, em ruột với nhau. Do đó, việc chuyển nhượng nhà đất giữa cha mẹ vợ/chồng và con rể/con dâu đều được miễn thuế thu nhập cá nhân.

2. Lệ phí trước bạ:

Theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP, việc chuyển nhượng nhà đất sẽ phải chịu lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, khi cha mẹ vợ bán nhà cho con rể/con dâu, họ sẽ không được miễn lệ phí trước bạ trừ khi việc này được thực hiện thông qua thừa kế hoặc tặng cho. Lệ phí trước bạ được tính dựa trên giá trị của nhà đất, có thể là giá thỏa thuận trong hợp đồng chuyển nhượng hoặc giá đất quy định tại bảng giá của Ủy ban nhân dân tỉnh.

3. Các loại phí khác:

Ngoài thuế và lệ phí trên, việc chuyển nhượng nhà đất còn có thể phải chi trả các loại phí khác như phí công chứng, phí thẩm định hồ sơ, và phí cấp sổ đỏ. Các khoản phí này thường được quy định tùy theo từng địa phương và các điều kiện cụ thể của giao dịch.

Kết luận:

Việc bán nhà cho con rể/con dâu có thể được miễn thuế thu nhập cá nhân nhưng không được miễn lệ phí trước bạ, trừ khi chuyển nhượng này được thực hiện thông qua thừa kế hoặc tặng cho. Ngoài ra, còn phải tính đến các loại phí khác như phí công chứng và phí thẩm định hồ sơ theo quy định của pháp luật.