Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024: Những lưu ý quan trọng

Mua bán đất có c năm 2024 có phải được sự đồng ý của tất cả các thành viên không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
sang-ten-so-do-mat-4-loai-thue-phmi2-2049-1708069930.jpg

Để mua bán đất có sổ đỏ của hộ gia đình trong năm 2024, việc có được sự đồng ý của tất cả các thành viên trong hộ là cần thiết. Dưới đây là một số điểm cần chú ý để tránh tranh chấp:

  1. Mua bán đất sổ đỏ của hộ gia đình đòi hỏi sự đồng ý của tất cả các thành viên có quyền sử dụng đất. Theo quy định của Thông tư 02/2015/TT-BTNMT, người có tên trên giấy chứng nhận hoặc người được uỷ quyền phải có sự đồng ý bằng văn bản của các thành viên trong hộ gia đình trước khi thực hiện việc chuyển nhượng.

  2. Trong quá trình ký kết hợp đồng chuyển nhượng, không nhất thiết phải có mặt của tất cả các thành viên trong hộ, nhưng cần có văn bản đồng ý của họ được công chứng hoặc chứng thực.

  3. Thủ tục mua bán đất sổ đỏ của hộ gia đình bao gồm việc ký kết hợp đồng, đăng ký biến động tại cơ quan tài nguyên và môi trường, cũng như thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan.

  4. Khi thực hiện việc sang tên sổ đỏ, cần nộp các khoản phí và thuế theo quy định của pháp luật, bao gồm thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ và phí thẩm định hồ sơ biến động.

  5. Chủ hộ được cấp sổ đỏ hộ gia đình có các quyền như đứng tên trên sổ đỏ, tham gia vào các giao dịch chuyển nhượng, thế chấp, tặng cho, góp vốn, cho thuê đất, và ký các giấy tờ liên quan đến thủ tục hành chính về đất đai.

Với những điều này, việc chú ý và tuân thủ các quy định sẽ giúp tránh được các tranh chấp pháp lý và đảm bảo quyền lợi cho cả người mua và người bán.