Tên gọi mới của sổ đỏ/sổ hồng theo Luật Đất đai 2024

Theo Luật Đất đai 2024 thì từ ngày 1/1/2025, sổ đỏ, sổ hồng có tên gọi chính xác là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
so-do-00-1708324617.jpeg

1. Tên chính thức của Giấy Chứng nhận Quyền Sử dụng Đất, Quyền Sở Hữu Tài Sản Gắn Liền với Đất theo Luật Đất Đai 2024

Sổ đỏ và sổ hồng là các thuật ngữ thông dụng mà người dân thường sử dụng để chỉ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, tên chính xác của chúng có thể thay đổi theo quy định của pháp luật tại từng thời điểm.

Theo Luật Đất đai 2024, từ ngày 1/1/2025, sổ đỏ và sổ hồng sẽ được gọi chính thức là "Giấy Chứng nhận Quyền Sử dụng Đất, Quyền Sở Hữu Tài Sản Gắn Liền với Đất". Đây là tài liệu pháp lý được Nhà nước sử dụng để xác nhận việc sử dụng đất và sở hữu tài sản liên quan đúng đắn và hợp pháp của cá nhân hoặc tổ chức tương ứng.

2. Nguyên tắc cấp Giấy Chứng nhận Quyền Sử dụng Đất, Quyền Sở Hữu Tài Sản Gắn Liền với Đất theo Luật Đất Đai 2024

  • Giấy Chứng nhận Quyền Sử dụng Đất, Quyền Sở Hữu Tài Sản Gắn Liền với Đất được cấp cho cá nhân hoặc tổ chức có quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai 2024.
  • Trong trường hợp cá nhân sử dụng đất tại nhiều thửa đất nông nghiệp trong cùng một địa phương và có yêu cầu, họ sẽ được cấp một Giấy Chứng nhận Quyền Sử dụng Đất, Quyền Sở Hữu Tài Sản Gắn Liền với Đất chung cho các thửa đất này.
  • Đối với các trường hợp có nhiều người chia sẻ quyền sử dụng đất hoặc sở hữu tài sản gắn liền với đất, mỗi cá nhân sẽ được cấp một Giấy Chứng nhận Quyền Sử dụng Đất, Quyền Sở Hữu Tài Sản Gắn Liền với Đất. Trong trường hợp có yêu cầu, một Giấy Chứng nhận có thể được cấp chung và giao cho một người đại diện.
  • Việc cấp Giấy Chứng nhận chỉ thực hiện sau khi cá nhân hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.
  • Nếu cá nhân không có nghĩa vụ tài chính hoặc được miễn hoặc được giảm nghĩa vụ tài chính, Giấy Chứng nhận sẽ được cấp sau khi cơ quan có thẩm quyền xác định tình trạng này. Đối với trường hợp thuê đất trả tiền hàng năm, Giấy Chứng nhận sẽ được cấp sau khi có quyết định và hợp đồng thuê đất.
  • Trong trường hợp cá nhân quyết định tặng quyền sử dụng đất cho Nhà nước, cho cộng đồng dân cư để xây dựng công trình công cộng hoặc mở rộng đường giao thông, hoặc tặng cho mục đích nhân đạo, xã hội, quy định của pháp luật sẽ bảo đảm việc xử lý hồ sơ và cấp Giấy Chứng nhận mà không phát sinh chi phí đối với cá nhân này.
  • Trường hợp quyền sử dụng đất hoặc quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ chồng, cả hai sẽ được ghi tên trên Giấy Chứng nhận. Tuy nhiên, nếu có thoả thuận khác, một người có thể được ghi là đại diện.
  • Đối với thửa đất thuộc quyền sử dụng của một hộ gia đình, một Giấy Chứng nhận sẽ được cấp ghi đầy đủ tên của tất cả thành viên có chung quyền sử dụng đất trong hộ gia đình. Nếu có yêu cầu, một người đại diện sẽ được ghi tên trên Giấy Chứng nhận.
  • Việc xác định thành viên chung quyền sử dụng đất trong hộ gia đình để ghi tên trên Giấy Chứng nhận sẽ dựa trên thoả thuận và trách nhiệm của các thành viên này trước pháp luật.
  • Trong trường hợp có chênh lệch về diện tích đất giữa thực tế và số liệu ghi trên giấy tờ, việc cấp hoặc điều chỉnh Giấy Chứng nhận sẽ dựa trên số liệu đo đạc thực tế.