Lương hưu, trợ cấp BHXH, BHYT thay đổi thế nào từ 01/07/2024?

Từ 1/7/2024, hệ thống tiền lương Việt Nam sẽ có bước chuyển đổi quan trọng khi chính thức áp dụng cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Điều này sẽ tác động trực tiếp đến nhiều khoản thu nhập quan trọng của người dân, bao gồm lương hưu, trợ cấp BHXH, BHYT.
tien-9-1710586017.jpg

Thay đổi về cách tính lương hưu tối thiểu là một trong những điểm đáng chú ý. Hiện nay, theo khoản 5 Điều 56 của Luật BHXH năm 2014, mức hưởng lương hưu thấp nhất được xác định bằng mức lương cơ sở, hiện đang là 1,8 triệu đồng. Tuy nhiên, việc bỏ mức lương cơ sở mở ra cơ hội cho một cơ chế mới trong việc xác định mức hưởng lương hưu, mà Chính phủ sẽ đưa ra hướng dẫn cụ thể.

Cải cách tiền lương cũng ảnh hưởng đến các khoản trợ cấp BHXH, như trợ cấp khi sinh con, dưỡng sức sau sinh, trợ cấp mai táng, và trợ cấp tuất hàng tháng. Thay đổi này đòi hỏi Chính phủ phải xem xét lại các quy định và đề xuất các mức trợ cấp mới, không còn dựa trên mức lương cơ sở mà thay vào đó là số tiền cụ thể.

Hệ số trượt giá BHXH năm 2024 cũng sẽ được điều chỉnh, có thể tăng lên để phản ánh sự linh hoạt của chính sách đối với biến động kinh tế. Điều này sẽ tác động đến các chế độ như BHXH một lần và lương hưu hàng tháng.

Việc điều chỉnh mức đóng Bảo hiểm Y tế (BHYT) cũng sẽ phải thích ứng với cải cách tiền lương, không còn dựa vào mức lương cơ sở. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hộ gia đình và sinh viên, học sinh, và đòi hỏi một sự điều chỉnh mới về mức đóng và hưởng BHYT.

Cuối cùng, việc bãi bỏ mức lương cơ sở làm tham chiếu cho chi phí khám chữa bệnh cũng là một thay đổi đáng chú ý. Điều này mở ra một hướng đi mới, trong đó các quy định về chi phí y tế được điều chỉnh để phù hợp hơn với tình hình kinh tế - xã hội hiện tại.