Năm 2024, người lao động sẽ được hưởng những khoản tiền nào khi đóng đủ 20 năm BHXH?

Nếu bạn là một người lao động đã đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội (BHXH), việc nghỉ hưu sẽ mang lại những quyền lợi đáng giá. Bên cạnh lương hưu hàng tháng, các khoản tiền dưới đây sẽ là phần thưởng công bằng cho sự lao động và đóng góp của bạn:

1. Lương Hưu Hàng Tháng khi Đủ Tuổi

Khi đạt đến tuổi nghỉ hưu, người lao động đã đóng đủ 20 năm BHXH sẽ được hưởng lương hưu hàng tháng. Công thức tính lương hưu là như sau:

Lương hưu hàng tháng = Tỷ lệ hưởng x Mức bình quân tiền lương/ thu nhập tháng đóng BHXH

Lao động nữ được hưởng tỷ lệ 55% và lao động nam được hưởng tỷ lệ 45%. Mức hưởng tối đa là 75%.

2. Trợ Cấp Thất Nghiệp

Theo quy định, người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Công thức tính trợ cấp là:

Mức trợ cấp thất nghiệp/tháng = Bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp x 60%

Thời gian hưởng trợ cấp được tính bằng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp, với thời gian tối đa là 12 tháng.

3. Trợ Cấp Thôi Việc

Nếu bạn làm việc thường xuyên cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên, khi nghỉ việc theo đúng quy định, bạn có thể được nhận trợ cấp thôi việc. Công thức tính trợ cấp là:

Tiền trợ cấp thôi việc = 1/2 x Số năm làm việc tính hưởng trợ cấp thôi việc x Tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng trước khi thôi việc

Đừng quên rằng tiền lương để tính trợ cấp là bình quân của 6 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi bạn thôi việc.