Thay đổi quan trọng về Sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024,người dân nên nắm rõ

Luật Đất đai 2024 mang đến nhiều thay đổi quan trọng, trong đó có những quy định mới về Sổ đỏ. Dưới đây là hai điểm chính cần lưu ý,mời bạn đọc cùng tham khảo.

Luật Đất Đai 2024 đã đưa ra hai thay đổi chính liên quan đến Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất, Quyền Sở Hữu Tài Sản Gắn Liền Với Đất. Thay vì sử dụng thuật ngữ "Sổ Đỏ", từ ngày 01/01/2025, sẽ chính thức áp dụng thuật ngữ "Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất, Quyền Sở Hữu Tài Sản Gắn Liền Với Đất". Điều này được quy định rõ trong Điều 21 của Luật Đất Đai 2024, thay thế cho thuật ngữ "Sổ Đỏ" trước đây không có trong các văn bản hướng dẫn chi tiết.

Điều quan trọng thứ hai là việc đề xuất mẫu mới cho Giấy Chứng Nhận này. Mẫu Sổ Đỏ mới được đề xuất sẽ có kích thước thống nhất (210 x 297mm), áp dụng trên toàn quốc cho mọi loại đất và tài sản gắn liền với đất. Đặc biệt, mẫu mới sẽ tích hợp mã QR code để cải thiện tính bảo mật và tiện ích cho việc tra cứu thông tin. Điều này khác biệt so với mẫu cũ chỉ có mã vạch ở cuối trang 4, nhằm ngăn chặn các hoạt động làm giả chứng nhận.

Để phân biệt rõ ràng giữa mẫu mới và mẫu cũ, bảng so sánh chi tiết được cung cấp như sau:

Tiêu Chí Mẫu Sổ Đỏ Mới Mẫu Sổ Đỏ Cũ
Hình Thức 02 trang, kích thước 210 x 297mm 04 trang, kích thước 190 x 265mm
Vị Trí Quốc Huy Quốc huy nằm ở góc bên trái của trang 1 Quốc huy nằm ở chính giữa
Tra Cứu Thông Tin Mã QR code Mã vạch
Tên Gọi Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất, Quyền Sở Hữu Tài Sản Gắn Liền Với Đất Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất, Quyền Sở Hữu Nhà Ở Và Tài Sản Khác Gắn Liền Với Đất
Thông Tin CMND Không sử dụng thông tin CMND từ 01/01/2025 Vẫn sử dụng
Thông Tin Về Hộ Gia Đình Ghi họ tên, số giấy tờ nhân thân của tất cả các thành viên có chung quyền sử dụng Ghi "Hộ gia đình, gồm ông/bà", sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của chủ hộ gia đình
Nội Dung Thay Đổi Thể hiện ở trang 2 của Sổ Đỏ Thể hiện ở trang 4 của Sổ Đỏ

Thông tin này phản ánh sự thay đổi và cải tiến của hệ thống pháp luật trong quản lý và bảo vệ quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại Việt Nam theo hướng hiện đại và tiện lợi hơn cho người dân.