Điều kiện chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024

Luật Đất đai 2024 quy định rất cụ thể về các điều kiện và quy trình liên quan đến việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, tặng quyền sử dụng đất tại Việt Nam. Dưới đây là các điểm chính của luật:
dat-1713805187.jpg

1.Điều kiện chung

Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người sử dụng đất phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp lệ cho thửa đất muốn thực hiện giao dịch. Riêng đối với trường hợp thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước, cộng đồng dân cư, hoặc trường hợp quy định tại khoản 7 Điều 124 và điểm a khoản 4 Điều 127 Luật này thì có thể chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng phải có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận.

Đất không có tranh chấp: Thửa đất không được vướng mắc trong bất kỳ tranh chấp nào về quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng đất. Tranh chấp đã được giải quyết hợp pháp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bản án, quyết định của Tòa án, quyết định hoặc phán quyết của Trọng tài có hiệu lực pháp luật.

Quyền sử dụng đất không bị kê biên: Quyền sử dụng đất không bị kê biên, áp dụng biện pháp khác để bảo đảm thi hành án theo quy định của pháp luật thi hành án dân sự.

Đất đang trong thời hạn sử dụng: Thửa đất phải còn trong thời hạn sử dụng theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Lưu ý: Đây chỉ là tóm tắt các điều kiện cơ bản. Để biết đầy đủ và chính xác, bạn nên tham khảo chi tiết tại Luật Đất đai 2024 hoặc tìm kiếm tư vấn từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

2.Điều kiện bổ sung:

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất có hạ tầng kỹ thuật: Ngoài các điều kiện chung, chủ đầu tư chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản phải đáp ứng thêm các điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở.

Mua, bán tài sản gắn liền với đất: Trường hợp mua, bán tài sản gắn liền với đất, quyền thuê trong hợp đồng thuê đất được Nhà nước cho thuê thu tiền thuê đất hằng năm phải đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 46 Luật Đất đai 2024.

Chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp: Phải đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 47 Luật Đất đai 2024.

Cá nhân là người dân tộc thiểu số: Trường hợp thực hiện quyền sử dụng đất của cá nhân là người dân tộc thiểu số được giao đất, cho thuê đất theo quy định tại khoản 3 Điều 16 Luật này thì phải đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 48 Luật Đất đai 2024.

Thừa kế quyền sử dụng đất: Người nhận thừa kế được thực hiện quyền khi có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận.

Chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính: Người sử dụng đất đang chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc được ghi nợ nghĩa vụ tài chính thì phải thực hiện xong nghĩa vụ trước khi thực hiện các giao dịch với quyền sử dụng đất.

Tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp: Phải có phương án sử dụng đất nông nghiệp được Ủy ban nhân dân cấp huyện chấp thuận, bao gồm các nội dung: địa điểm, diện tích, mục đích sử dụng đất; kế hoạch sản xuất, kinh doanh nông nghiệp; vốn đầu tư; thời hạn sử dụng đất; tiến độ sử dụng đất.

Cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp: Nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa quá hạn mức quy định phải thành lập tổ chức kinh tế và có phương án sử dụng đất trồng lúa được Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt, trừ trường hợp người nhận tặng cho là người thuộc hàng thừa kế.