Điều kiện tách thửa từ ngày 1/1/2025 theo Luật Đất đai mới nhất

Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, kỳ họp bất thường lần thứ năm ngày 18/01/2024 đã thông qua Luật Đất đai số 31/2024/QH15. Luật Đất đai 2024 sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025.
luat-dat-dai-1708871904.jpg

Theo quy định tại Điều 220 của Luật Đất đai 2024, việc tách thửa đất, hợp thửa đất cần tuân thủ các điều kiện sau đây:

  1. Việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải đáp ứng các điều kiện sau: a) Thửa đất phải có một trong các loại giấy chứng nhận đất như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. b) Thửa đất còn trong thời hạn sử dụng đất. c) Đất không có tranh chấp, không bị kê biên để bảo đảm thi hành án, không áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong trường hợp đất có tranh chấp, phần diện tích, ranh giới không tranh chấp có thể được tách thửa đất, hợp thửa đất. d) Việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải đảm bảo có lối đi; kết nối với đường giao thông công cộng hiện có; đảm bảo cấp nước, thoát nước và các yêu cầu khác một cách hợp lý. Nếu người sử dụng đất dành phần diện tích để làm lối đi, không cần chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần đất đó.

  2. Trường hợp tách thửa đất, phải đáp ứng thêm các điều kiện sau: a) Diện tích của thửa đất sau khi tách không được nhỏ hơn diện tích tối thiểu quy định theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Nếu diện tích nhỏ hơn, phải hợp thửa với thửa đất liền kề. b) Nếu chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất, diện tích sau khi tách phải đảm bảo bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu của loại đất sau khi chuyển mục đích sử dụng. Đối với thửa đất có đất ở và đất khác, không bắt buộc tách thửa nếu không có nhu cầu tách thửa. c) Không thực hiện tách thửa đất nếu phân chia quyền sử dụng đất theo quyết định của Tòa án không đảm bảo điều kiện, diện tích, kích thước tách thửa theo quy định.

  3. Đối với việc hợp thửa đất, cần đáp ứng các điều kiện sau: a) Các thửa đất phải có cùng mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất, hình thức trả tiền thuê đất trừ trường hợp hợp toàn bộ hoặc một phần thửa đất có đất ở và đất khác hoặc hợp thửa đất có đất ở và đất khác. b) Nếu các thửa đất khác nhau về mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất, hình thức trả tiền thuê đất, phải thực hiện đồng thời với thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất, chuyển hình thức trả tiền thuê đất để thống nhất theo quy định của pháp luật.

  4. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cơ sở trên các quy định này để quy định cụ thể điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất, dựa trên pháp luật và tập quán địa phương.