Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn xác thực khuôn mặt cho khách hàng chưa có CCCD gắn chip

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành hướng dẫn hỗ trợ khách hàng đăng ký và sử dụng an toàn, bảo mật thông tin xác thực sinh trắc học trong thanh toán.
nh-1719429085.jpg

Theo đó, khách hàng chỉ cần có Chứng minh nhân dân hoặc CCCD không gắn chíp vẫn có thể thực hiện xác thực thông qua việc so khớp dữ liệu sinh trắc học từ Cơ sở dữ liệu sinh trắc học, được thực hiện qua giao dịch trực tiếp.

Đối với khách hàng có CCCD gắn chíp nhưng không sử dụng điện thoại hỗ trợ NFC, NHNN đề xuất hai phương pháp xác thực: thông qua xác thực tài khoản định danh điện tử hoặc so khớp dữ liệu sinh trắc học giữa thẻ CCCD và Cơ sở dữ liệu sinh trắc học.

Kể từ ngày 1/7/2024, NHNN yêu cầu các đơn vị chuẩn bị kỹ lưỡng để hỗ trợ khách hàng, bao gồm việc bố trí cán bộ trực 24/7 và phối hợp với các cơ quan liên quan để giải quyết các vấn đề liên quan đến xác thực sinh trắc học.

Ngoài ra, NHNN cũng nhấn mạnh việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật để đảm bảo an ninh, an toàn thông tin và tuân thủ các quy định pháp luật liên quan. Đồng thời, NHNN khuyến khích các đơn vị hoàn thành sớm việc triển khai dịch vụ để hỗ trợ khách hàng một cách kịp thời.