Từ 1/7 khi chuyển tiền nhầm có thể lấy lại số tiền đã chuyển đi nhanh chóng

Quy định mới về thanh toán không dùng tiền mặt mở ra giải pháp cho trường hợp chuyển tiền nhầm, giúp người gửi dễ dàng lấy lại số tiền đã chuyển đi.
tien-555-1716604990.jpg

Luật mới có hiệu lực từ 1/7/2024 giúp người dân lấy lại tiền khi chuyển nhầm

Theo Nghị định 52/2024 về thanh toán không dùng tiền mặt, từ ngày 1/7/2024, người dân có thể yêu cầu ngân hàng phong tỏa tài khoản nhận tiền trong trường hợp chuyển nhầm. Quy định này nhằm đảm bảo quyền lợi cho người chuyển tiền và hạn chế tối đa rủi ro thất thoát tiền.

4 trường hợp chính thức được phép phong tỏa tài khoản nhận:

Thứ nhất, theo thỏa thuận trước giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán hoặc theo yêu cầu của chủ tài khoản.

Thứ hai, khi có quyết định hoặc yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;.

Thứ ba, khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn , sai sót khi ghi có nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc thực hiện theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của bên chuyển tiền sau khi ghi có vào tài khoản thanh toán của khách hàng. Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không được vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót.

Thứ tư, khi có yêu cầu phong tỏa của một trong các chủ tài khoản thanh toán chung trừ trường hợp có thỏa thuận trước bằng văn bản giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các chủ tài khoản thanh toán chung.

Theo Nghị định 52, việc chấm dứt phong tỏa tài khoản thanh toán được thực hiện theo thỏa thuận bằng văn bản giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán; hoặc khi có quyết định chấm dứt phong tỏa của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; hoặc khi đã xử lý xong sai sót, nhầm lẫn trong thanh toán chuyển tiền và khi có yêu cầu chấm dứt phong tỏa của tất cả các chủ tài khoản thanh toán chung hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các chủ tài khoản thanh toán chung.

Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, chủ tài khoản thanh toán và cơ quan có thẩm quyền nếu thực hiện hoặc yêu cầu thực hiện phong tỏa tài khoản thanh toán trái pháp luật gây thiệt hại cho chủ tài khoản thanh toán thì chịu trách nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật.