Chuyển tiền trực tuyến trên 10 triệu đồng phải xác thực bằng khuôn mặt từ 1/7

Bắt đầu từ ngày 1/7, một quy định mới sẽ có hiệu lực: các giao dịch chuyển tiền với số tiền trên 10 triệu đồng sẽ phải thông qua xác thực bằng sinh trắc học qua khuôn mặt.

Theo Quyết định số 2345 của Ngân hàng Nhà nước về việc triển khai các biện pháp bảo mật và an toàn trong thanh toán trực tuyến cũng như thanh toán bằng thẻ ngân hàng, từ ngày 1/7/2024, các giao dịch chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử với số tiền trên 10 triệu đồng phải được xác thực bằng sinh trắc học qua khuôn mặt và vân tay.

Nếu tổng số tiền thanh toán trong một ngày vượt quá 20 triệu đồng, việc xác thực bằng sinh trắc học là bắt buộc (có thể sử dụng căn cước công dân tích hợp chip, tài khoản VneID hoặc dữ liệu sinh trắc học được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của ngân hàng).

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai việc sử dụng biện pháp xác thực bằng sinh trắc học cho một số loại giao dịch thanh toán trực tuyến trên mạng (Internet Banking, Mobile Banking).

Dữ liệu sinh trắc học có thể được xác định thông qua các thông tin lưu trữ trong chip của căn cước công dân, tài khoản Vn-eID hoặc dữ liệu sinh trắc học lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của ngân hàng. Công nghệ này được coi là giảm thiểu khả năng làm giả và mang lại mức độ bảo mật cao nhất.

Với các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, thời gian áp dụng các quy định trong Quyết định này sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2025.