Chuyển tiền an toàn hơn với xác thực khuôn mặt từ 1/7: Lấy lại tiền khi lỡ chuyển nhầm cho kẻ lừa đảo

Từ ngày 1/7, các giao dịch chuyển tiền điện tử sẽ được bảo mật hơn với việc áp dụng xác thực khuôn mặt cho giao dịch trên 10 triệu đồng. Đây là biện pháp mới được Ngân hàng Nhà nước đưa ra nhằm tăng cường an ninh tài chính và bảo vệ người dân khỏi lừa đảo.
chuyen-tien-1711346968.png

Từ ngày 1/7, quy định mới sẽ áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền điện tử dưới 10 triệu đồng/lần bằng cách xác thực thông qua mã OTP. Đối với số tiền chuyển lớn hơn 10 triệu đồng, ngoài việc xác thực bình thường như trước đây, người thực hiện giao dịch cũng sẽ phải xác thực khuôn mặt. Mục tiêu của biện pháp này là để đảm bảo rằng người thực hiện chính là chủ tài khoản.

Trong những năm gần đây, các vụ lừa đảo công nghệ cao đã trở nên phổ biến hơn. Mặc dù cơ quan công an và các ngân hàng đã cảnh báo, nhưng với sự đa dạng của các phương thức lừa đảo, nhiều người vẫn trở thành nạn nhân.

Có những trường hợp nạn nhân đã chuyển khoản cho kẻ lừa đảo giả mạo người thân, người bán/mua hàng online hoặc cán bộ tư pháp. Nguy hiểm hơn, một số nạn nhân chỉ cần truy cập vào các liên kết lạ hoặc cài đặt phần mềm không rõ nguồn gốc, sau đó tiền của họ biến mất mà không cần thực hiện bất kỳ giao dịch nào.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán tại Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1/7, việc chuyển tiền trên 10 triệu đồng sẽ yêu cầu xác thực khuôn mặt, theo Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước ban hành vào tháng 12/2023, nhằm đảm bảo tính xác thực của người thực hiện giao dịch.

Đặc biệt, trong trường hợp khách hàng vô tình chuyển tiền vào tài khoản của kẻ lừa đảo, họ cũng có thể đòi lại số tiền đó. Cơ quan công an sẽ nhanh chóng xác định danh tính của kẻ lừa đảo thông qua các thông tin trên căn cước gắn chip.

Tuy nhiên, quy định này chỉ áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền thông thường và không áp dụng đối với các giao dịch thanh toán nơi bên nhận tiền đã được xác thực rõ ràng.

Ông Tuấn cũng nêu rõ rằng các giao dịch thanh toán như thanh toán tiền điện, nước, thanh toán thuế hoặc phí giao thông, nơi mà điểm đến đã được xác định rõ ràng, sẽ không yêu cầu xác thực bằng sinh trắc học.