"Cu li never cries" phim Việt Nam thắng giải Phim đầu tay xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Berlin 2024

Tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn Phạm Ngọc Lân đã làm nên lịch sử khi chiến thắng giải Phim đầu tay xuất sắc nhất (GWFF Best First Feature) tại Liên hoan phim Berlin lần thứ 74.
berlinale-1708813933211236451273-1708844278.jpg

Rạng sáng ngày 25 tháng 2, website và fanpage chính thức của Liên hoan phim Berlin (Berlinale) đã chính thức công bố "Cu Li Không Bao Giờ Khóc" (tựa tiếng Anh: "Cu Li Never Cries") là chủ nhân giải Phim dài đầu tay xuất sắc nhất (GWFF Best First Feature). Đây là một thành tích vô cùng ấn tượng, khẳng định tài năng của đạo diễn trẻ Phạm Ngọc Lân và đưa điện ảnh Việt Nam lên tầm cao mới.

Bộ phim "Cu Li Không Bao Giờ Khóc" được sản xuất bởi Trần Thị Bích Ngọc và Nghiêm Quỳnh Trang. Tác phẩm đã xuất sắc vượt qua 15 đề cử quốc tế khác để giành lấy giải thưởng danh giá này. 16 phim tranh giải đều được tuyển chọn kỹ lưỡng bởi giám đốc nghệ thuật của liên hoan phim từ 5 hạng mục chính: Competition, Encounters, Panorama, Forum và Generation. "Cu Li Không Bao Giờ Khóc" thuộc hạng mục Panorama (Toàn cảnh).

Bộ phim xoay quanh bà Nguyện (do NSND Minh Châu thủ vai), một phụ nữ nghèo ở Việt Nam trở về Berlin sau khi biết tin người chồng Đức ly thân của mình qua đời. Di sản duy nhất ông để lại cho bà là một hũ tro cốt và một con cu li (loài linh trưởng Đông Nam Á).

Trở lại Việt Nam, bà Nguyện phát hiện cô cháu gái Vân (diễn viên Hà Phương đóng) đang vội vã kết hôn vì mang thai với người yêu Quang (diễn viên Xuân An đóng). Phim là sự đối lập giữa hành trình tưởng nhớ quá khứ của bà Nguyện và những lo lắng về tương lai bất định của cô cháu gái.

"Cu Li Không Bao Giờ Khúc" đan xen hiện tại, tương lai và những dư âm phức tạp của lịch sử Việt Nam một cách trầm ngâm và đầy chất thơ. Phim được ấp ủ từ năm 2017 bởi nhà làm phim độc lập Phạm Ngọc Lân và được sản xuất bởi An Nam Productions (TP.HCM) và Cadence Studio (Hà Nội).

Trang chủ của Liên hoan phim Berlin đã dành lời khen ngợi cho "Cu Li Không Bao Giờ Khúc", gọi đây là một trong những trải nghiệm điện ảnh mạnh mẽ nhất trong liên hoan phim lần thứ 74.